Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho rằng gửi một lực lượng quân sự quốc tế tới bảo vệ hiện trường máy bay Malaysia rơi ở đông Ukraina là "phi hiện thực".

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Khu vực hiện trường giờ đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng li khai thân Nga, phe bị cáo buộc đã bắn hạ máy bay chiếc máy bay số hiệu MH17 bằng tên lửa hôm 17/7. Toàn bộ 298 người trên khoang, hầu hết là người Hà Lan, đều thiệt mạng.

Đã nhiều ngày kể từ khi máy bay rơi song hiện trường MH17 vẫn chưa được điều tra một cách đầy đủ. Một số thi thể vẫn chưa được tìm thấy.

BBC đưa tin, một nỗ lực quốc tế hiện đang được thực hiện nhằm đảm bảo hiện trường được bảo vệ chặt chẽ, bởi có nhiều lo ngại rằng nhiều bằng chứng có thể bị can thiệp hoặc xâm hại.

{keywords}
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (Ảnh: EPA)

Tuy nhiên, khi phát biểu với các phóng viên ở The Hague, Thủ tướng Hà Lan Rutte đánh giá: "Giành được lợi thế quân sự cho một sứ mệnh quốc tế ở khu vực này, theo kết luận của chúng tôi, là không có tính thực tế". Ông nhấn mạnh đó sẽ là "một sự chọc tức với quân li khai mà có thể làm bất ổn tình hình".

Ông Rutte cho biết thêm rằng mọi lựa chọn đều đang được nghiên cứu. Hà Lan, Australia và Malaysia đang cân nhắc một chiến dịch chung.

Hôm 28/7, nhóm chuyên gia Hà Lan đã hủy kế hoạch tới hiện trường sau khi các quan chức quốc tế nói rằng chiến sự trong khu vực đang tiếp diễn.

"Chúng tôi không thể chấp nhận rủi ro", hãng tin BBC dẫn lời ông Alexander Hug thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Hiện tại, vẫn đang có các kế hoạch để Australia và Hà Lan triển khai 49 sĩ quan cảnh sát tới hiện trường sau khi Malaysia đạt được một thỏa thuận với quân li khai Ukraina về việc này.

{keywords}
Hiện đang có nhiều quan ngại rằng hiện trường MH17 đang bị xâm hại. (Ảnh: Reuters)

Tổng cộng 227 quan tài chứa thi thể các nạn nhân đã được đưa tới Hà Lan để nhận dạng. 

Trong một động thái riêng rẽ khác, Mỹ đã tung ra một số hình ảnh chứng minh cho cáo buộc rằng Nga đã nã đạn sang Ukraina. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tư liệu này cho thấy có hỏa lực bắn từ nhiều bệ phóng tên lửa của Nga, đồng thời chứng tỏ quân li khai đang sử dụng pháo hạng nặng do Nga cung cấp.

Phía Moscow khẳng định không cung cấp vũ khí cho quân li khai Ukraina và không bắn qua biên giới sang Ukraina.

Trong trận giao chiến mới nhất ở miền đông Ukraina, 13 người thiệt mạng khi quân chính phủ cố gắng vây chiếm thị trấn Horlivka từ tay phiến quân.

Thanh Hảo