Malaysia vừa lên tiếng lần đầu tiên rằng nước này tin chính phủ Ukraina phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch máy bay số hiệu MH17 rơi ngày 17/7.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Thông tin trên vừa được báo Lianhe Zaobao của Singapore đăng tải. Báo này dẫn lời Bộ trưởng Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai lập luận, chính quyền Kiev cần chịu trách nhiệm vì chính các kiểm soát viên không lưu Ukraina đã cho phép MH17 bay qua không phận nước này khi nó bị bắn rơi.

{keywords}
Chuyến bay MH17 tan xác ở đông Ukraina. (Ảnh: THX)

Các kiểm soát viên không lưu Ukraina đã không thông báo cho MH17 rằng máy bay không được phép bay vào khu vực  - Bộ trưởng Liow khẳng định và nhấn mạnh chính phủ Ukraina có trách nhiệm phải thông báo cho chiếc Boeing 777-200ER nếu máy bay gặp nguy hiểm.

Và về bản tin trên tạp chí Newsweek của Mỹ rằng quân nổi dậy thân Nga ở Ukraina thừa nhận đã bắn rơi máy bay MH17 như cộng đồng quốc tế đồn đoán, Bộ trưởng Vận tải Malaysia thừa nhận cần thêm thời gian để xác minh nguồn thông tin này, và Kuala Lumpur không vội đưa ra kết luận cho đến khi biết chắc thủ phạm.

MH17 bị bắn hạ ở độ cao hơn 10.000m, tại điểm cách biên giới Ukraina - Nga 50km. Toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Các chuyên gia tin rằng máy bay bị trúng một tên lửa đất đối không BUK do Nga chế tạo.

Bộ trưởng Liow cũng đề cập việc Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ tới Hà Lan trong tuần này và gặp người đồng nhiệm nước chủ nhà để bàn chiếc máy bay đoản mệnh, với hy vọng đạt được sự tiếp cận toàn diện với hiện trường MH17.

Thanh Hảo