Reuters đưa tin, một thành phố ở Tân Cương, Trung Quốc, đã ra lệnh cấm người dân dùng khăn choàng đầu, mạng che mặt và đàn ông có râu dài lên xe buýt. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Trong ảnh là một đoàn đại biểu tại Tân Cương. Ảnh: Reuters 

Lệnh cấm này đưa ra trong bối cảnh chính quyền đang tìm cách đối phó với những cuộc nổi dậy của người dân trong thời gian gần đây.  

Tân Cương vốn là thủ phủ của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, những năm gần đây liên tục xảy ra bạo lực và chính quyền Trung Quốc quy trách nhiệm cho những phiến quân hoặc quân ly khai người Hồi giáo.

Các nhà chức trách cấm năm loại hành khách lên xe buýt ở thành phố Karamay, trong đó có những người đeo mạng che mặt, khăn trùm đầu, áo choàng rộng, quần áo có các hình mặt trăng và sao (thuộc Hồi giáo), và những người để râu dài. 

Hình mặt trăng và sao là biểu tượng của đạo Hồi, xuất hiện nhiều trên quốc kỳ của nhiều nước.  

Các quy định này nhằm phục vụ cho việc củng cố an ninh cho tới hết ngày 20/8, trong một sự kiện thể dục thể thao và sẽ do các nhóm an ninh thực thi.  

“Những người nào không thực hiện, đặc biệt là năm dạng hành khách trên, sẽ bị báo cáo lại cho cảnh sát” – một tờ báo địa phương viết. 

Hồi tháng Bảy, các nhà chức trách ở Urumqi, thủ phủ của Tân Cương, đã cấm các hành khách mang các vật dụng lên xe buýt để tránh các âm mưu tấn công bạo lực, từ các loại bật lửa cho tới sữa chua, nước.  

Mặc dù trang phục của phụ nữ Duy Ngô Nhĩ có tính chất thông dụng hơn so với nhiều nơi ở Trung Quốc, nhưng một số người đã chọn cách mặc bộ áo choàng kín toàn thân, giống như ở Pakistan hoặc Afghanistan, vốn không phổ biến ở Tân Cương. 

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong vòng 18 tháng qua ở Tân Cương. Khoảng 100 người đã bị giết khi một vụ tấn công bằng dao xảy ra ở hai thị trấn vào cuối tháng Bảy vừa qua. Một vụ đánh bom khiến 39 người thiệt mạng vào hồi tháng Năm.

 Lê Thu