Ngày 11/9/2001, cả thế giới chấn động trước tin nước Mỹ bị tấn công khủng bố. Những cảnh tượng kinh hoàng diễn ra sau khi bốn chiếc máy bay bị không tặc lao vào các biểu tượng nước Mỹ.



Bất ngờ và choáng váng, thế giới chứng kiến hình ảnh một loạt các vụ tấn công liều chết có phối hợp của mạng lưới khủng bố do Osama bin Laden lãnh đạo nhằm vào nước Mỹ sáng 11/9/2001.

Sáng sớm 11/9/2001, mười chín tên không tặc chiếm quyền kiểm soát 4 máy bay thương mại đang trên đường từ Boston, Newark và Washington D.C tới San Francisco và Los Angeles.

Lúc 8h46, chuyến bay số 11 của American Airlines đâm vào tòa tháp phía bắc của Trung tâm Thương mại thế giới, tiếp theo là chuyến bay 175 của United Airlines đâm vào tòa tháp phía nam của Trung tâm thương mại lúc 9h3.

Một nhóm không tặc khác điều khiển chiếc máy bay với số hiệu chuyến bay 77 của American Airlines đâm xuống Lầu Năm Góc lúc 9h37. Chiếc thứ 4 của United Airlines, số chuyến 93, đâm xuống gần Shankville, Pennsylvania lúc 10h3, sau khi các hành khách trên boong vật lộn với những kẻ không tặc. Theo dự kiến, chiếc máy bay thứ 4 này sẽ nhằm vào tòa nhà Quốc hội Mỹ - đồi Capitol hoặc Nhà Trắng.

Một số hành khách có thể dùng dịch vụ điện thoại trên máy bay hoặc điện thoại di động đã cung cấp thông tin như có bao nhiêu tên không tặc trên máy bay và một số hành khách bị đánh. Các báo cáo cho biết, trên máy bay, những kẻ không tặc đã đánh đập và giết hại phi công, tiếp viên và trong một trường hợp là cả hành khách.

Trên chuyến bay số 93 của United Airlines, một đoạn băng ghi âm trong khoang lái cho biết, phi hành đoàn và hành khách đã cố giành quyền kiểm soát máy bay từ tay bọn không tặc sau khi nghe điện thoại rằng một vụ cướp máy bay đã xảy ra lúc sáng, và máy bay lao vào tòa nhà. Không lâu sau đó, máy bay lao xuống một cánh đồng gần Shankville, Pennsylvania lúc 10h3.


Ba tòa nhà trong khu trung tâm Thương mại thế giới đổ sập vào ngày bị tấn công. Tháp phía nam của Trung tâm thương mại thế giới sập lúc 9h59 sau khi cháy bừng bừng trong 56 phút do tác động của chuyến bay 75 của United Airlines. Tháp phía bắc bị sập lúc 10h28 sau khi cháy khoảng 102 phút.

Vụ tấn công khủng bố gây hỗn loạn khắp nước Mỹ. Mọi giao thông đường không dân sự quốc tế bị cấm dừng ở Mỹ trong suốt 3 ngày. Các máy bay đang bay được tái định hướng sang các sân bay ở Canada hoặc Mexico. Các hãng tin phát đi những thông tin chưa kiểm chứng và thường xung đột với nhau suốt cả ngày.

Vụ tấn công khủng bố làm 3.000 người thiệt mạng, 19 tên không tặc không kẻ nào sống sót.

Vài giờ sau khi các vụ tấn công diễn ra, FBI đã công bố tên và trong một số trường hợp là thông tin chi tiết về những nghi phạm không tặc lẫn phi công. Mohamed Atta, từ Ai Cập, là chỉ huy của 19 tên không tặc và một trong các phi công. Atta chết trong vụ tấn công khủng bố cùng những kẻ cướp máy bay khác. Tuy nhiên, hành lý của tên này chứa đựng các giấy tờ tiết lộ danh tính của toàn bộ 19 tên không tặc cũng như các bằng chứng quan trọng khác về kế hoạch, động cơ, thân thế của bọn chúng.

Tới giữa ngày, cơ quan an ninh nội địa đã nắm được thông tin chỉ tới Osama bin Laden. Ngày 27/9/2001, FBI công bố ảnh của 19 tên không tặc cùng thông tin về quốc tịch. 15 trong số đó là người Ả rập Xê út, 2 tới từ Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, một từ Ai Cập (Atta) và một từ Lebanon.

FBI đã tiến hành một cuộc điều tra mật danh là PENTBOM, lớn nhất trong lịch sử về vụ tấn công. Cuộc điều tra có hơn 7.000 đặc vụ tham gia. Mỹ khẳng định mạng lưới Al Qeada, đứng đầu là Osama bin Laden phải chịu trách nhiệm vụ vụ khủng bố kinh hoàng này. FBI cũng trưng các bằng chứng cho thấy Al Qaeda và Bin Laden dính líu tới sự kiện 11/9. Chính phủ Anh cũng đưa ra kết luận tương tự rằng Al Qaeda và Bin Laden phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố nước Mỹ.


Mỹ đã đáp lại vụ tấn công bằng việc mở cuộc chiến chống khủng bố, tấn công Afghanistan để lật đổ chính quyền Taliban, vốn dung túng cho khủng bố Al Qaeda và thủ lĩnh của nó là Osama Bin Laden. Ngoài ra, Washington cũng ban hành Đạo luật yêu nước. Nhiều quốc gia khác cũng củng cố luật chống khủng bố và mở rộng quyền lực cho lực lượng hành pháp.

Ngày 30/10/2004, Bin Laden lần đầu tiên thừa nhận đã ra lệnh tiến hành vụ tấn công khủng bố Mỹ ngày 11/9 và buộc tội Tổng thống Mỹ thời đó là Bush làm người Mỹ "lầm đường, lạc lối".

Ngày 1/5/2011, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố trước thế giới rằng sau 9 năm, 7 tháng và 20 ngày kể từ vụ khủng bố ngày 11/9, Osama bin Laden đã bị quân Mỹ tiêu diệt.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)