Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen kêu gọi Nga "lùi bước khỏi miệng hố chiến tranh" ở Ukraina bằng cách rút hàng nghìn quân tham chiến đang có mặt ở biên giới nước này.


{keywords}
Tổng thống Ukraina (trái) và Tổng thư ký NATO

"Lùi bước khỏi miệng hố, lùi bước khỏi biên giới và không dùng việc gìn giữ hòa bình như một cái cớ để chiến tranh", ông Rasmussen tuyên bố trong chuyến thăm Kiev hôm 5/8 và đề cập tới việc Moscow có thể gửi quân tới đông Ukraina với tư cách là "lực lượng gìn giữ hòa bình".

Theo VOA, tuyên bố trước các phóng viên tại thủ đô của Ukraina, tổng thư ký NATO nói, Nga - thay vì giảm nhiệt cuộc xung đột, lại tiếp tục gây bất ổn Ukraina và việc Nga ủng hộ quân ly khai Ukraina giao chiến với quân chính phủ ngày càng tăng và tinh vi hơn.

Các nhà phân tích phương Tây nói, khoảng 20.000 lính Nga đã được triển khai tới gần biên giới với Ukraina trong những ngày này cùng với máy bay.

Tổng thư ký NATO tuyên bố như trên sau khi thảo luận với các quan chức Ukraina, gồm cả Tổng thống Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, về khả năng phương Tây có thể hỗ trợ để tăng cường khả năng phòng thủ của Kiev.

Đặc biệt là, ông Rasmussen còn thảo luận về việc thiết lập một quỹ của NATO để giúp tăng cường khả năng của Kiev trong các lĩnh vực như kiểm soát và chỉ huy, liên lạc và bảo vệ mạng, chính phủ Ukraina cho biết trong thông báo sau cuộc họp.

Ông Rasmussen tới Kiev khi NATO cho rằng Nga đang tăng quân ở biên giới với Ukraina lên 20.000 và cùng thời điểm Mỹ bày tỏ lo ngại Moscow có thể xâm chiếm đông Ukraina để ủng hộ lực lượng ly khai ở đây. Một số nguồn tin cho rằng Moscow có thể điều quân tới Ukraina dưới vỏ bọc gìn giữ hòa bình.

Hoài Linh