THX dẫn nguồn từ hai cơ quan của Liên Hợp Quốc báo cáo lên Hội đồng Bảo an cho biết, hơn 1543 người đã thiệt mạng và 4.396 người bị thương tại Ukraina kể từ khi chiến sự nổ ra vào giữa tháng Tư.

TIN BÀI LIÊN QUAN

 Trợ lý Tổng thư ký LHQ Ivan Simonovic cho biết, trong số thương vong này gồm có cả ‘dân thường, quân đội và các thành viên của các nhóm vũ trang’. 

Ông Simonovic nhấn mạnh ‘cần phải tìm ra giải pháp hòa bình cho tình hình hiện nay’.  

“Ít nhất 50 người thiệt mạng hoặc bị thương mỗi ngày. Cái giá mà toàn bộ người dân Ukraina phải trả cho kết quả của cuộc xung đột là quá lớn. Người Ukraina và người Ukraina gốc Nga ở miền đông đang mất đi mạng sống của mình, nhưng toàn bộ đất nước đang phải trả giá cho các dịch vụ xã hội ngày càng xuống cấp” – ông Simonovic nói thêm.  

Cao ủy về người tị nạn của LHQ báo cáo có 15.200 người đã rời Crưm kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý vào tháng Ba, sáp nhập Crưm vào Nga.  

Trong khi đó, hàng chục ngàn người tiếp tục di tản khỏi vùng chiến sự ở miền đông Ukraina, khiến tổng số người phải chịu cảnh mất nhà cửa lên tới 117.900.  

Còn trên tờ DW của Đức, báo cáo của LHQ cáo buộc các tay súng ly khai ở Đông Ukraina về khả năng gây nên tội ác chiến tranh, và đồng thời chỉ trích những việc làm sai trái của quân đội Ukraina tại đây.

Giao tranh trong thành phố 

{keywords}

Giao tranh ác liệt giữa quân ly khai thân Nga và quân đội Ukraina quanh các thành phố Lugans và Donetsk. Tình hình của người dân địa phương mỗi lúc một tệ hơn. Họ buộc tội phe ly khai có những tội ác nghiêm trọng.  

Lễ tiễn đưa của cha và con 

{keywords}

Hơn 1.100 người dân đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh nổ ra giữa tháng Tư. Đó không chỉ là những người có vũ trang, mà là vô số dân thường, có cả trẻ em. Đây là lễ tang của một người đàn ông và cậu con trai của ông, cả hai người thiệt mạng sau một vụ pháo kích gần Lugansk.

 Vũ khí hạng nặng ở khu vực dân cư 

{keywords}

Dân thường hay bị mắc kẹt trong làn đạn. Các loại vũ khí hạng nặng được triển khai ngay ở khu dân cư đông người. Đó là vũ khí của phe ly khai và cả của quân đội Ukraina.  

Phe ly khai 

{keywords}

Có báo cáo buộc tội các tay súng ly khai đã tra tấn, thậm chí giết hại người dân. Cơ quan của LHQ cùng với 39 quan sát viên đã trình báo về việc hơn 800 trường hợp bắt cóc do phe ly khai tiến hành kể từ giữa tháng Tư.

Bỏ chạy khỏi miền đông 

{keywords}

Hơn 100.000 người dân buộc phải bỏ lại nhà cửa. Rất nhiều người sống trong các nơi trú ẩn khẩn cấp, như tại Kharkov để trốn tránh những tay súng ly khai và giao tranh.  Có thông tin cho biết những người Ukraina nói tiếng Nga đã sang Nga để tị nạn.  

Máy bay MH17 bị bắn hạ: tội ác chiến tranh 

{keywords}

Vào ngày 17/7, chiếc máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 đã bị bắn hạ bằng tên lửa. Toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.  

Công lý tại La Haye, Hà Lan? 

{keywords}

Những bên liên quan tới cuộc xung đột đều có thể bị buộc tội tại Tòa án Công lý Quốc tế. Ủy ban Nhân quyền LHQ cảnh báo: bất kỳ ai vi phạm luật quốc tế đều bị mang ra trước pháp luật. Điều này cũng sẽ được thực thi với cả những tay súng nước ngoài tham gia vào cuộc xung đột. 

Lê Thu