- Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Washington không muốn đối đầu với Bắc Kinh; Mỹ tăng hiện diện quân đội ở Australia... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Mạng Channel News Asia cho biết, hôm 12/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Trung Quốc trở thành một đối tác hợp tác, và nói rằng Washington không muốn đối đầu hay xung đột với Bắc Kinh.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ đưa ra phát ngôn trên tại Australia, nơi ông đến tham dự hội nghị tham vấn bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng Australia và Mỹ (AUSMIN) được tổ chức hàng năm.

{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Ảnh: Telegraph)

"Chúng tôi hoan nghênh Trung Quốc nổi lên, với tư cách là một đối tác toàn cầu, đầy hy vọng, một cường quốc kinh tế, một thành viên mang tinh thần xây dựng, và tham gia đầy đủ vào cộng đồng quốc tế".

"Chúng tôi muốn Trung Quốc tham gia trên tinh thần xây dựng, dù về biển Đông hay liên quan tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên cũng như các vấn đề khác mà chúng ta đang phải đối mặt", ông Kerry nói.

Những phát biểu trên đây được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố trong bối cảnh phía Bắc Kinh đưa ra lời cáo buộc cho rằng, Washington cố ý châm ngòi cho những căng thẳng ở khu vực biển Đông.

Trước đó, đề xuất do Mỹ đưa ra ở hội nghị ASEAN tại Myanmar cuối tuần qua, bao gồm việc “đóng băng” mọi hành động khiêu khích trên biển Đông, đã vấp phải phản ứng lạnh nhạt từ phía Trung Quốc.

Tân Hoa xã cáo buộc Washington "đổ thêm dầu vào lửa" và "xúi giục các nước trong khu vực có những quan điểm cứng rắn hơn chống lại Trung Quốc" dẫn tới những nghi ngờ về động cơ thực sự của Mỹ.

"Mỹ đã khiến nhiều nơi trên thế giới trở nên hỗn loạn sau khi họ đặt chân vào, giống như những gì đang xảy ra ở Iraq, Syria, Libya, và hy vọng biển Đông không phải là địa điểm tiếp theo", Tân Hoa xã viết.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf lên tiếng đáp trả rằng Mỹ không gây ra bất ổn trên Biển Đông. "Chính các hành động khiêu khích của Trung Quốc đã gây ra điều này”, bà Harf nói.

Hôm 11/8, một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rằng, Mỹ sẽ theo dõi tình hình tại khu vực biển Đông, để xem những bước đi, nhằm làm giảm leo thang căng thẳng, có được thực hiện hay không.

Tin vắn

- Hãng tin Jiji cho hay, Bộ Quốc phòng Nhật Bản quyết định đóng mới 2 chiếc tàu khu trục Aegis đồng thời tăng cường ngân sách cho năm tài khóa 2015.

- Linh mục Tây Ban Nha Miguel Pajares, bệnh nhân Ebola đầu tiên ở châu Âu, đã qua đời chỉ vài ngày sau khi được đưa từ Liberia về quê nhà để điều trị.

- Sáng 12/8, một đoàn 280 xe tải của Nga đã lên đường đến đông Ukraina, một ngày sau khi hai nước đạt được thỏa thuận, về cứu trợ nhân đạo quốc tế.

- Tư lệnh không quân Nga Viktor Bondarev cho biết, khoảng 200 chiến đấu cơ và trực thăng mới, sẽ được cung cấp cho không quân Nga trong năm nay.

- Tư lệnh không quân Nga Viktor Bondarev cho biết, Nga sẽ bắt đầu phát triển loại máy bay, thay thế máy bay đánh chặn MiG-31 Foxhound, vào 2017.

- Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai nói, chuyên gia pháp y đã nhận dạng được 16/43 nạn nhân người Malaysia trên máy bay MH17.

- Ngày 12/8, Mỹ và Australia đã ký một thỏa thuận lịch sử về cho phép quân đội Mỹ hiện diện tại các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Australia 25 năm nữa.

- Các tờ tiền giấy mới phát hành trị giá 5.000 Won của CHDCND Triều Tiên không còn có hình ảnh lãnh tụ Kim Nhật Thành, báo chí Hàn Quốc đưa tin.

- Phát ngôn viên quân khu miền Đông của Nga Alexander Gordeyev cho biết, ngày 12/8, Nga đã bắt đầu tập trận tại quần đảo Kuril, ở Thái Bình Dương.

- Theo AP hôm 12/8, lực lượng an ninh Philippines bắt giữ cựu tướng quân đội tên Jovito Palparan vốn bị truy nã từ lâu, vì cáo buộc bắt cóc hai sinh viên.

- Ngoại trưởng John Kerry nói Mỹ sẵn sàng cải thiện quan hệ với Triều Tiên, nhưng cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ chịu thêm sức ép và bị cô lập, nếu đối đầu.

Tin ảnh

{keywords}

Mỹ đã ký thỏa thuận triển khai 2.500 lính thủy đánh bộ đến Darwin, miền bắc Australia. (Ảnh: Breibat)

Phát ngôn

Trả lời tờ Asahi, Tổng thống mới đắc cử của Indonesia, ông Joko Widodo tuyên bố, nước này sẵn sàng làm trung gian để xoa dịu căng thẳng trong các tranh chấp lãnh thổ tại biển Đông.

"Việc giải quyết bằng ngoại giao là cần thiết. Nếu cần, Indonesia sẵn sàng đóng vai trò trung gian. Chúng tôi không chấp nhận giải quyết bằng biện pháp quân sự", ông Joko Widodo nói.

Kỷ niệm

13/8/1927 là ngày sinh của lãnh tụ Fidel Castro, nhà hoạt động cách mạng nổi tiếng của Cuba.

Thanh Vân