Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dường như đang làm tất cả những gì có thể để tạo dựng hình ảnh của bản thân như một nhà lãnh đạo "thân thiện và hiện đại".

TIN BÀI KHÁC:


Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, trích dẫn bản tin trên báo Triều Tiên Rodong Sinmun tường thuật cuộc hội thoại giữa ông Kim và một bé trai 5 tuổi tên là Ri Myong-bok, trẻ mồ côi tại một trung tâm chăm sóc trẻ em ở một tỉnh lẻ.

{keywords}

Theo Rodong Sinmun, khi gặp Ri tại một bệnh viện ở Bình Nhưỡng hồi tháng 5, ông Kim đã hỏi cậu bé về những việc em đang làm. Cậu bé trả lời đang xem tivi và lãnh đạo Triều Tiên hỏi tiếp em xem chương trình gì.

"Cháu nhìn thấy ngài, nhà lãnh đạo yêu quý", Ri trả lời. Ông Kim đã có câu bông đùa bất ngờ: "Chắc hẳn chẳng có gì vui".

Yonhap cho biết, lời đùa công khai như thế là điều rất khó thấy ở một nhà lãnh đạo Triều Tiên và việc một tờ báo đăng tải câu nói ấy lại càng hiếm.

Trước kia, khi chứng kiến đám đông hô vang tên mình cùng tên đạo diễn phim Hàn Quốc bị bắt cóc, Sin Sang-ok, cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il từng được dẫn lời nói: "Giả dối cả đấy. Người ta không thích tôi". Tuy nhiên, những lời đó không bao giờ được truyền thông Triều Tiên nhắc đến.

Giới quan sát cho rằng, ngày nay, Kim Jong-un dường như đang xây dựng hình ảnh của mình giống với ông nội Kim Il-sung, người sáng lập CHDCND Triều Tiên, chứ không giống như hình ảnh người cha Kim Jong-il.

{keywords}

Kim Jong-un, từng học tập ở Thụy Sĩ, dường như cố gắng cải thiện hình ảnh của bản thân và đất nước của ông bằng một loạt các hành động khác thường, trong đó có một số lần gặp gỡ cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman. 

Truyền thông Triều Tiên cũng đăng tải rất nhiều hình ảnh Kim Jong-un tươi cười, thậm chí đeo kinh râm hoặc đội mũ rơm. Nhà lãnh đạo trẻ này thường xuyên tham quan các công viên giải trí, các trung tâm trẻ nhỏ và công trình công cộng. Cũng có khi ông đi cùng vợ, người được coi là "rất thời trang" theo tiêu chuẩn của Triều Tiên. 

Theo các chuyên gia, Chủ tịch Triều Tiên rất quan tâm đến uy tín của mình và đang có nhiều nỗ lực nhằm lấy lòng dân chúng.

Chang Yong-seok, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Hòa bình thuộc Đại học quốc gia Seoul, cho rằng Kim Jong-un có vẻ muốn giống ông nội, cố tìm cách chiếm trái tim và khối óc của người dân bằng cách tỏ ra thân thiện với họ nhưng cứng rắn với các quan chức dưới quyền.

Thanh Hảo