Hàn Quốc và Mỹ, hôm nay (18/8), bắt đầu cuộc tập trận thường niên trong 2 tuần nhằm thử nghiệm và củng cố năng lực phòng thủ chung trước Triều Tiên.

TIN BÀI KHÁC:

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đăng tải, dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này.

Cuộc diễn tập mang tên Người Bảo vệ Tự do Ulchi (UFG) diễn ra từ ngày 18 đến ngày 29/8 có sự tham gia của khoảng 50.000 lính Hàn Quốc và 30.000 binh sĩ Mỹ.

{keywords}
Người bảo vệ Tự do Ulchi là cuộc diễn tập thường niên về chiến tranh hạt nhân. (Ảnh: AP)


Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, sự kiện này bao gồm nhiều bài tập quốc phòng nhằm kiềm chế các hành động khiêu khích có thể của Triều Tiên. Năm nay là lần đầu tiên hai đồng minh thực thi kế hoạch ngăn chặn tùy biến chống lại các mối đe dọa hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng.

Chiến lược song phương này - được vạch ra trong cuộc gặp cấp bộ trưởng quốc phòng giữa hai bên năm ngoái - chỉ rõ cách thức hai nước hợp tác với nhau để ngăn chặn chiến tranh và sự xâm chiếm thời bình từ Triều Tiên, từ đe dọa đến sử dụng vũ lực thực sự.

USS Blue Ridge, tàu chỉ huy của Hạm đội 7 Mỹ, đã tiến vào một căn cứ hải quân ở cảng Busan phía nam Hàn Quốc ngày 12/8 để tham gia UFG, một cuộc tập trận quân sự hàng năm giữa hai nước.

Cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên liên tiếp đưa ra đe dọa, mới nhất là hôm qua, khi nước này cảnh báo tấn công phủ đầu Hàn Quốc nếu UFG không bị hủy bỏ.

Cũng trong hôm nay, Chính phủ Hàn Quốc tiến hành một cuộc diễn tập khẩn cấp trong 4 ngày, với sự tham gia của các cơ quan hành chính và công chức trên toàn quốc. Mục đích là để kiểm tra tính sẵn sàng của chính phủ trong đối phó với những khiêu khích quân sự của Triều Tiên và các cuộc tấn công khủng bố tiềm ẩn. 

Hai miền Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến năm 1950-53 giữa hai bên mới kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến. Khoảng 28.500 lính Mỹ hiện đang đóng ở Hàn Quốc. 

Thanh Hảo