- Bạo động tái diễn ở thị trấn Ferguson, bang Missouri, Mỹ; Tổng thống Philippines báo động việc tàu Trung Quốc hiện diện ở bãi Cỏ Rong... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Theo hãng ABC News, rạng sáng 18/8, Thống đốc bang Missouri của Mỹ, ông Jay Nixon, đã lệnh triển khai lực lượng vệ binh quốc gia tới khu vực ngoại ô St Louis thuộc thị trấn Ferguson, hỗ trợ khôi phục trật tự.

Thống đốc Missouri ký lệnh này chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi lực lượng cảnh sát địa phương bắn đạn hơi cay, giải tán đám đông người biểu tình phản đối vụ một người da màu bị cảnh sát bắn chết hồi tuần trước.

{keywords}

Người biểu tình tấn công cảnh sát tại Ferguson. (Ảnh: Telegraph)

Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder đã lệnh cho pháp y liên bang khám nghiệm lại xác người da màu bị phía cảnh sát bắn chết. Kết quả sơ bộ cho thấy, anh này đã bị bắn ít nhất 6 phát đạn, trong đó có tới hai phát vào đầu.

Vụ án mạng đã thổi bùng làn sóng biểu tình không chỉ tại thị trấn Ferguson với 21.000 dân, chủ yếu là da màu, mà tại nhiều thành phố của Mỹ, cũng đã diễn ra các buổi thắp nến với sự tham gia của hàng nghìn người.

Theo các hãng thông tấn quốc tế, ít nhất một người bị thương và nhiều người bị bắt giữ trong ngày 17/8 khi cảnh sát sử dụng bom khói và lựu đạn cay thực thi lệnh giới nghiêm tại thị trấn Ferguson, bang Missouri.

Người phát ngôn của lực lượng tuần tra đường cao tốc bang Missouri cho biết, lực lượng an ninh chỉ sử dụng bom khói để giải tán người biểu tình, nhưng các nhân chứng nói rằng cảnh sát đã sử dụng cả lựu đạn cay.

Tuy nhiên, bất chấp sự trấn áp của cảnh sát, đoàn người biểu tình vẫn không chịu rời bỏ các đường phố, hô vang khẩu hiệu, đòi bỏ lệnh giới nghiêm, xét xử viên sỹ quan cảnh sát đã bắn chết người thanh niên da màu.

"Đêm nay, những lời nguyện cầu và các cuộc biểu tình hòa bình đã bị phá hỏng bởi những hành vi bạo lực tội ác của các cá nhân có tổ chức và ngày một gia tăng về số lượng", ông Nixon cho biết trong một tuyên bố.

Tin vắn

- Hơn 100.000 người tại Brazil đã tới tham dự lễ tang của ứng cử viên tổng thống Eduardo Campos, người vừa bị thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay hôm 13/8.

- "Cha đẻ" trang WikiLeaks, ông Julian Assange, ngày 18/8 phát biểu rằng ông chuẩn bị rời khỏi tòa đại sứ Ecuador tại London, Anh quốc sau hai năm tị nạn tại đây.

- Theo truyền thông Hàn Quốc, ngày 18/8, nước này đã công bố kế hoạch hành động năm 2014 liên quan đến việc phát triển cơ sở hạ tầng tại CHDCND Triều Tiên.

- Iran cam kết chắc chắn hợp tác với cuộc điều tra của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, đối với cáo buộc cho rằng nước này tìm cách sản xuất bom hạt nhân.

- Ngày 18/8, phía Nga cho biết, tất cả những vấn đề liên quan tới việc Moscow gửi đoàn gồm 280 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo tới Ukraina, đã được giải quyết.

- Tổng thống Ukraina, ông Petro Poroshenko, cho biết rằng, lữ đoàn 95 thuộc lực lượng vũ trang của Ukraina đã chiếm được trung tâm huyện Yasynuvata, Donetsk.

- Ukraina cáo buộc quân ly khai tại miền đông bắn tên lửa trúng một đoàn xe buýt chở người tị nạn gần Luhansk. Nhiều người bị thiêu sống đến không thể nhận dạng.

- Thủ tướng Hun Sen nói, 123 nghị sỹ quốc hội Campuchia thuộc các đảng cầm quyền và đối lập ngày 26/8 sẽ tham gia bỏ phiếu bầu lãnh đạo cơ quan lập pháp này.

- Sáng sớm ngày 18/8, một trận động đất có cường độ 6,2 độ Richter đã xảy ra ở khu vực miền tây của Iran, gần biên giới với Iraq, khiến ít nhất 50 người bị thương.

- Trả lời phỏng vấn trên kênh TV5, Tổng thống Philippines đã báo động về sự hiện diện của hai tàu thủy văn Trung Quốc tại bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa.

- Theo các hãng tin tức, khoảng 1.000 binh sĩ của Nga đã đến Trung Quốc nhằm tham gia vào cuộc tập trận chống khủng bố mang tên Sứ mệnh hòa bình năm 2014.

- Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau khi một chiếc xe bồn chở xăng dầu phát nổ và bùng cháy trên đường cao tốc ở tây bắc Kenya.

- Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã đạt được "tiến triển" trong cuộc đàm phán hôm 17/8 với Đức, Pháp và Ukraina, về cách thức chấm dứt xung đột tại đông Ukraina.

- Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier không loại trừ khả năng xảy ra một cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraina, xung quanh bất ổn tại đông Ukraina.

- Theo Yonhap ngày 18/8, CHDCND Triều Tiên đã giới thiệu và thử nghiệm các tên lửa chiến thuật mới có thể đe dọa các cơ sở quân sự quan trọng của Hàn Quốc.

- Ngày 18/8, các lực lượng Mỹ, Hàn Quốc đã bắt đầu khai hỏa cuộc tập trận kéo dài trong vòng hai tuần bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của CHDCND Triều Tiên.

Tin ảnh

{keywords}

Giáo hoàng Francis ngày 18/8 đã kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc sau khi chủ trì một buổi lễ cầu nguyện cho sự hòa giải giữa hai miền Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop hôm 18/8 nói rằng, "nếu mục tiêu ngoại giao truyền thống là hòa bình thì mục tiêu ngoại giao kinh tế là hòa bình và thịnh vượng".

Kỷ niệm

19/8/1945 là ngày Cách mạng Tháng 8, sự kiện vĩ đại trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, đánh dấu một bước tiến nhảy vọt của Cách mạng Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên giai cấp công nhân, nhân dân lao động giành được chính quyền cả nước, lần đầu tiên chế độ dân chủ nhân dân ở Việt Nam ra đời.

Thanh Vân