Đến CHDCND Triều Tiên với tư cách là một du khách, một phóng viên ảnh đã ghi lại được những hình ảnh hiếm hoi về đất nước đang bị cô lập và còn nhiều điều bí ẩn đối với phần lớn thế giới này.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Phóng viên Đức Julia Leeb đã cùng hai người bạn tham quan Triều Tiên lần đầu năm 2012 và trở lại vào mùa xuân năm 2013. Kết quả là cuốn sách của cô có tựa đề "Triều Tiên: Đất nước bí ẩn" sẽ ra mắt vào tháng 9.

Tháng 5/2013, bộ ba này là nhóm tour nữ đầu tiên được phép vào Triều Tiên. Thời gian họ đi tour lại đúng lúc căng thẳng giữa Triều Tiên với quốc tế tăng cao vì nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 3 (tháng 2) và tuyên bố sẽ tăng cường kho hạt nhân. Khách du lịch không thể truy cập Internet hay điện thoại di động.

Tuy nhiên, nhóm của Leeb cùng với hai hướng dẫn viên du lịch vẫn đi được nhiều nơi, từ thủ đô bình Nhưỡng tới vùng biên giới đầy căng thẳng với Hàn Quốc.

Cuốn sách gồm 160 bức ảnh màu cho thấy Julia Leeb đang thử thách các giới hạn của chính quyền Bình Nhưỡng. Cùng với những hình ảnh tập thể thường thấy về Triều Tiên, cô đã chộp được nhiều khoảnh khắc người dân làm việc trên cánh đồng bằng nông cụ lỗi thời, những cô dâu trẻ hay những bà mẹ chơi đùa bên con cái.

Leeb cũng ghi lại các công trình kiến trúc của Bình Nhưỡng - bị phá hủy trong cuộc chiến Triều Tiên và được tái thiết những năm sau đó nhờ viện trợ tài chính. Đường sá luôn sạch sẽ và tĩnh lặng. Giao thông qua lại thưa thớt và con người trông rất mô phạm.

Thanh Hảo