Quan chức quân sự Mỹ và Trung Quốc sẽ họp bàn về những quy tắc hành xử tại Lầu Năm Góc trong hai ngày 27-28/8, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.


{keywords}

Cuộc họp diễn ra vài ngày sau khi Mỹ lên án hành động nguy hiểm của chiến đấu cơ Trung Quốc, chặn đầu một máy bay tuần tra của hải quân Mỹ.

Hôm 19/8, một phi công lái máy bay chiến đấu đã bay nhào lộn quanh một máy bay do thám và chống tàu ngầm P-8 Poseidon của hải quân Mỹ ở không phận quốc tế trên bầu trời biển Đông, Lầu Năm Góc cho hay. Có thời điểm, đầu mút cánh của hai máy bay chỉ cách nhau 9m.

Giới chức Mỹ cho hay, các vụ việc tương tự cũng diễn ra vào tháng 3, 4 và 5.

Cuộc gặp gỡ trong tuần này tại Lầu Năm Góc đã được lên kế hoạch từ trước khi vụ việc trên diễn ra, song nó chạm tới những vấn đề cốt lõi mà Mỹ lo ngại về cách hành xử quân sự của Trung Quốc: Đó là sự khiêu khích của Trung Quốc có thể tăng dần để trở thành một cuộc khủng hoảng lớn hơn, vốn được châm ngòi bằng những bước đi quân sự sai lầm tại lãnh thổ tranh chấp.

Cuộc họp có sự tham gia của một nhóm công tác, thảo luận về các chuẩn hành xử quốc tế với các hoạt động trên không và trên biển, một quan chức quốc phòng Mỹ đề nghị giấu tên cho biết.

Chuẩn đô đốc James Foggo, trợ lý phó chỉ huy các chiến dịch hải quân Mỹ là một trong số những quan chức sẽ có mặt tại cuộc họp. Tuy nhiên, hiện chưa rõ, phía Trung Quốc sẽ có quan chức nào tham gia.

Trong vài năm gần đây, quân đội Trung Quốc và Mỹ đã tăng cường tiếp xúc song vụ chặn đầu máy bay vừa qua cho thấy các cuộc tiếp xúc ngày càng tăng giữa hai bên vẫn không xóa bỏ được những rạn nứt giữa hai bên.

  • Hoài Linh