- Hãng AP đưa tin Nga, Mỹ từng mật đàm về Ukraina ở Phần Lan; Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế bị điều tra... là các tin đáng chú ý.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Tân Hoa xã ngày 27/8 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho hay, Moscow và Washington không hề tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán bí mật nào về tình hình Ukraina.

"Chúng tôi thừa nhận rằng, các chuyên gia Nga, Mỹ thực sự đã gặp nhau vào cuối tháng 6, trên hòn đảo Boisto của Phần Lan", bản thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

{keywords}

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow. (Ảnh: Itar-Tass)

Tuy nhiên, theo thông cáo, đây không phải là hội đàm chính thức cấp nhà nước, mà chỉ là cuộc tiếp xúc giữa những tổ chức phi chính phủ, cộng đồng học thuật Nga - Mỹ.

Theo Itar-Tass, Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, giải pháp cho tình hình khủng hoảng Ukraina đã được thảo luận trong cuộc gặp này, nhưng "hoàn toàn được công khai".

Trước đó, ngày 26/8, hãng tin AP dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết, hồi tháng 6 năm nay, Mỹ - Nga đã mật đàm về tình hình Ukraina, ở Phần Lan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phần Lan, bà Vesa Hakkinen nói rằng, bộ này đã giúp đỡ tổ chức cuộc gặp trên tại hòn đảo Boisto, ngoài khơi bờ biển phía nam Phần Lan.

Bà Vesa Hakkinen thừa nhận, cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraina là một trong các nội dung chính của cuộc gặp giữa Nga và Mỹ, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Sau khi thông tin trên bị rò rỉ, Văn phòng Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto ngày 26/8 ra tuyên bố, tổng thống nước này không tham gia cuộc mật đàm giữa Nga và Mỹ.

Tuy nhiên, chuyến công du hồi đầu tháng 8 của Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đã dẫn tới những lời đồn, ông Niinisto đang hành động đại diện cho Liên minh châu Âu.

Cụ thể, trong chuyến công du này, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau đó tới Kiev hội đàm với Tổng thống Petro Poroshenko.

Tin vắn

- Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đạt được thỏa thuận với người đồng cấp Ukraina Petro Poroshenko về việc nối lại đàm phán ba bên về năng lượng.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 27/8 nói, chuyến hàng cứu trợ nhân đạo sắp tới mà nước này chuyển tới Ukraina sẽ không phải là "chuyến cuối cùng".

- Bộ Ngoại giao Ukraina nói không loại trừ khả năng tiếp nhận đoàn xe viện trợ thứ hai từ Nga, nếu những điều kiện nhất định mà phía Kiev đưa ra được đáp ứng.

- Thủ tướng Ukraina  Arseny Yatseniuk ngày 27/8 cho biết rằng, quốc gia này cần sự "giúp đỡ thiết thực" của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

- Chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết binh sĩ Syria và giam giữ một nhóm con tin sau khi chiếm đóng một căn cứ không quân tại đông bắc Syria.

- Iran trong ngày 27/8 tuyên bố rằng, quốc gia này đã bắt đầu tiến hành việc điều chỉnh thiết kế của lò phản ứng nước nặng Arak để hạn chế sản lượng pluton.

- Thủ tướng Ukraina Arseny Yatseniuk khẳng định, Kiev đã biết về kế hoạch của Nga nhằm ngừng các dòng khí đốt cung cấp cho châu Âu trong mùa đông tới.

- Các binh sỹ Nga thuộc sư đoàn dù 98 bị bắt ở Dzerkalne của Ukraina, cách Donetsk khoảng 50km được chuyển về trại tạm giam tại thủ đô Kiev, Ukraina.

- Quân đội Ukraina ngày 27/8 nói, một lượng lớn gồm xe tăng, vũ khí hạng nặng từ Nga đang hướng tới thị trấn do chính phủ kiểm soát, ở miền đông Ukraina.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 27/8 cho biết, tân Thủ tướng Ahmet Davutoglu sẽ công bố thành phần Nội các chính thức, vào ngày 29/8 tới.

- Các cơ quan truyền thông Malaysia ngày 27/8 cho biết, quân đội Mỹ và Malaysia đã lần đầu tiên tổ chức cuộc tập trận chung ở bang Sabah, gần biển Đông.

- Quân nổi dậy ở Syria, trong đó có Mặt trận Al-Nusra, một nhánh của al-Qaeda, đã giành quyền kiểm soát một cửa khẩu ở giữa Syria với cao nguyên Golan.

Tin ảnh

{keywords}

Pháp chính thức mở cuộc điều tra Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Tại cuộc gặp người đồng cấp Ukraina Petro Poroshenko ngày 26/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, Nga không thể đặt điều kiện ngừng bắn cho các bên tại Ukraina.

"Chúng tôi chỉ hỗ trợ nhằm tạo ra một môi trường tin cậy nhất có thể, để giúp các bên tham gia đàm phán và đây là điều mà chúng tôi muốn nói tới", ông Putin khẳng định.

Kỷ niệm

Ngày 28/8/1945, Bộ Tài chính Việt Nam được thành lập. Đồng chí Phạm Văn Đồng được bổ nhiệm làm bộ trưởng.

Thanh Vân