The glamour model

Cô người mẫu vô cùng quyến rũ, lão trượng tỷ phú với 22 bà vợ và đứa con trai là trùm khủng bố. Hãy gặp những người khác trong gia tộc của trùm khủng bố Bin Laden.


Gia tộc Bin Laden là một trong những gia tộc giàu có nhất khu vực Trung Đông, có quan hệ gần gũi với hoàng gia Ả rập Xê út. Gia tộc này đã trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông qua hàng loạt hoạt động của một trong những "kẻ lạc loài" Osama bin Laden.

Đại diện cho lợi ích tài chính của gia đình Bin Laden là BinLadin Ả rập (SBG), một tập đoàn dầu khí và quản lý cổ phiếu toàn cầu, có lợi nhuận 5 tỷ USD/năm đồng thời là một trong những hãng xây dựng lớn nhất trong thế giới Ả rập, có văn phòng tại London, Geneva. Theo một nguồn tin ngoại giao Mỹ, gia tộc Bin Laden sở hữu một phần công ty Microsoft và Boeing cùng nhiều công ty khác.

Với những gì Osama bin Laden gây ra, công việc kinh doanh của gia tộc Bin Laden đã phải chuyển hướng trọng tâm khỏi Mỹ và Anh song vẫn phát triển mạnh ở những nơi khác. Thành phố cảng Jeddah, vùng Biển Đỏ là trụ sở kinh doanh chính của SBG. Thụy Sĩ là một trong vài nơi trú thân của các thành viên trong gia tộc Bin Laden trong thời gian khó khăn hậu sự kiện 11/9.

Hiện có một câu hỏi được đặt ra là sẽ có bao nhiêu trong số hàng trăm người họ hàng của thủ lĩnh Al Qaeda sẽ tiếc thương ông ta. Những người bạn có quan hệ thân thiết với gia tộc này cho biết, gia tộc Bin Laden hy vọng cái chết của "đứa con lạc loài" là dấu hiệu cho thấy một trang lịch sử đã được khép lại.

Trong bức ảnh dưới đây được chụp từ năm 1971, Osama bin Laden, lúc đó mới 14 tuổi đã chụp chung cùng một nhóm trong số hơn 50 anh chị em ruột đi nghỉ ở thành phố Falun, Thụy Điển. Tấm ảnh cho thấy nguồn gốc Âu hóa của trùm khủng bố là như thế nào.


Ăn mặc rất mốt với quần ống vẩy và áo bó, chụp ảnh trước một chiếc ô tô hiệu Cadillac màu hồng, những người con của gia đình Bin Laden đang đi du lịch. Trong ảnh đều là những thanh niên Ả rập trẻ, hiện đại và có giáo dục, những người thích thú được đi chơi khắp nơi trên thế giới.

Tất cả đều là con cháu của Sheikh Mohammed Bin Laden, một người nhập cư gốc Yemen sống ở Ả rập Xê út, có quan hệ thân thiết với Quốc vưởng Ả rập Xê út thời điểm đó, mối quan hệ vốn là nền tảng cho sự giàu có của gia tộc Bin Laden sau này.

Ông Mohammed Bin Laden đã kết hôn 22 lần và có hơn 50 đứa con. Sau khi thành lập một công ty xây dựng và giành được đặc quyền với mọi dự án xây dựng tôn giáo ở Mecca, Medina và Jerusalem, Mohammed Bin Laden tiếp tục mở rộng hoạt động sang các dự án dân sự béo bở khác. Sau khi Mohammed bin Laden qua đời trong một tai nạn máy bay năm 1967, cậu con trai Salem bin Laden, cũng xuất hiện trong bức ảnh ở Falun, đã nắm quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh của gia đình.

Salem trở thành bạn thân của Quốc vương Ả rập Xê út Fahd và có quan hệ làm ăn với Tổng thống Mỹ Bush thông qua một người cộng tác chung tên là James Bath. Bath làm việc cho Salem Bin Laden và đầu tư vào một dự án của Bush. Các nhà lý luận về thuyết âm mưu đã đề cập tới việc này khi chính phủ Mỹ cho phép 13 thành viên gia đình Bin Laden được phép rời Mỹ ngay sau sự kiện 11/9.

Giống như cha mình, Salem qua đời trong một tai nạn máy bay ở Texas năm 1998. Kế vị Salem là người em trai được đào tạo ở Miami, Mỹ tên là Bakr. Bakr tiếp tục điều hành SBG từ trụ sở ở Jeddah. Dù rất ít khi xuất hiện trước công chúng, Bakr được coi là nhân vật quan trọng nhất trong thành phố Jeddah. Hơn một chục người con cùng cha khác mẹ của gia tộc Bin Laden cũng nằm trong ban điều hành của SBG và giúp điều hành hoạt động của tập đoàn trên toàn Trung Đông từ trụ sở chính trong vùng.

Giá trị SBG ước tính là nhiều tỷ USD và nó có cổ phần ở Microsoft, Boeing thông qua công ty quản lý cổ phiếu đóng tại Geneva - Công ty đầu tư Ả rập Xê út. Công ty đầu tư này nằm dưới sự lãnh đạo của một trong những người anh em cùng cha khác mẹ với Osama bin Laden là Yeslam Bin Laden.

Năm nay 60 tuổi, Yeslam đã sống ở Thụy Sĩ từ nhiều năm và đã trở thành một công dân của nước này. Dù là một trong những người anh em Âu hóa nhất của Osama thì Yeslam vẫn không suy nghĩ thoáng như một trong các cô con gái của ông - Wafah Dufour.

Wafah bin Laden

Chào đời tại California, Mỹ, Wafah đang học tại trường luật Columbia ở New York khi người cậu của cô chỉ huy kế hoạch tấn công tòa tháp đôi - biểu tượng của nước Mỹ. Sau này, Wafah làm người mẫu đồ lót trên tạp chí GQ và hiện theo đuổi sự nghiệp ca hát. Trong số những người mang họ Bin Laden, Wafah là người ít bị ảnh hưởng nhất từ Osama.

Trong số những thành viên nổi tiếng của gia tộc Bin Laden còn có con trai thứ 4 của trùm khủng bố là Omar. Omar từng sống cạnh cha ở các khu trại của Al Qeada ở Sudan và Afghanistan. Tuy nhiên, Omar đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với Al Qaeda và kết hôn với một nhà thiết kế nội thất người Anh tên là Zaina, lớn hơn anh ta 25 tuổi. Cặp đôi này hiện sống ở cả hai nơi là Ả rập Xê út và Qatar.

Không ai trong số những người mang họ Bin Laden được đề cập ở trên ủng hộ khủng bố. Tuy nhiên, một loạt con của Osama bin Laden lại dính líu tới mạng lưới Al Qaeda và đó là những người có thể khiến họ Bin Laden bị vấy máu hơn nữa.

Một trong số các con trai của trùm khủng bố là Khalid bin Laden đã bị quân Mỹ tiêu diệt trong cuộc đột kích khu nhà của Osama bin Laden ở Pakistan. Tuy nhiên, những người con trai khác của Osama cũng tham gia mạng lưới Al Qaeda hiện trốn ở đâu vẫn còn chưa rõ.

Hamza bin Laden được mệnh danh là Thái tử khủng bố

Saad Bin Laden, nếu còn sống khoảng 32 tuổi, cũng là một thành viên tích cực của mạng lưới Al Qaeda. Nhân vật này bị cho là đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Mỹ ở biên giới Afghanistan-Pakistan song cái chết của Saad không thể xác nhận và các nguồn tin Hồi giáo nói, tên này không hề hấn gì.

Hamza, một ngôi sao của thế hệ khủng bố Bin Laden hiện nay, đang là nhân vật được ưa thích, có nhiều khả năng kế nhiệm cha trong vai trò lãnh đạo Al Qaeda. Hamza, nếu còn sống, hiện là 19 tuổi. Năm 2005, Hamza khi đó mới 14 tuổi đã được nhắc tới trong một bộ phim thánh chiến quay ở khu vực bộ lạc Pakistan, nằm sát biên giới Afghanistan. 

Được chuyên gia an ninh Patrick Mercer mệnh danh là "Thái tử Khủng bố", Hamza cũng đã xuất hiện trong một cuốn băng chào mừng lễ kỷ niệm lần thứ 3 vụ đánh bom khủng bố London ngày 7/7. Trong đoạn phim, Hamza kêu gọi phá hủy Mỹ, Anh, Pháp và Đan Mạch. Trong vụ lãnh đạo Pakistan Benazir Bhutto bị ám sát, Hamza cũng được nêu tên.

Hoài Linh (Tổng hợp)