Thủ tướng Ukraina yêu cầu các lực lượng chính phủ tiếp tục báo động chiến đấu toàn diện trong bối cảnh giao tranh ở thành phố Donetsk giết thêm 2 dân thường và tăng nguy cơ đổ vỡ ngừng bắn giữa Kiev và quân li khai.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Ông Arseny Yatseniuk cáo buộc Nga sẽ không để cho Ukraina có hòa bình và ổn định vì "đó không phải là mục tiêu của họ. Tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng sẵn sàng chiến đấu toàn diện".  

{keywords}
Lính Ukraina ngồi trên xe quân sự gần thị trấn miền đông Pervomaysk. (Ảnh: Reuters)

Moscow phủ nhận thông tin các lực lượng vũ trang nước này có liên quan đến chiến sự ở miền đông Ukraina trong khi Kiev và các chính phủ phương Tây khẳng định họ có bằng chứng không thể chối cãi về việc này.

Lập trường của Nga phản đối Kiev theo đuổi con đường thân châu Âu kể từ khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ đã trở thành điểm cốt lõi của cuộc khủng hoảng Ukraina và dẫn đến sự đối đầu băng giá nhất giữa Nga và phương Tây sau Chiến tranh Lạnh. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng lệnh ngừng bắn ở Ukraina vẫn đang được duy trì và tần suất vi phạm có xu hướng giảm.

"Đánh giá của chúng tôi và của các đồng nghiệp từ Liên minh châu Âu là ngừng bắn vẫn có hiệu lực", ông Lavrov nhấn mạnh, đồng thời quả quyết rằng lính Ukraina là bên vi phạm. 

Thỏa thuận ngừng bắn đang được thực thi giữa Kiev và quân li khai nằm trong kế hoạch lớn hơn của Tổng thống Poroshenko trong nỗ lực chấm dứt một cuộc xung đột vốn đã cướp mạng sống của hơn 3.000 người, và gây thiệt hại khoảng 80 triệu hryvnia (6 triệu USD) mỗi ngày, theo tính toán của Thủ tướng Yatseniuk. 

Kế hoạch của Poroshenko bao gồm một đề nghị mang tính rủi ro chính trị cao, đó là trao quyền tự trị tạm thời và có giới hạn - trong khuôn khổ một Ukraina thống nhất - cho các khu vực do quân li khai kiểm soát ở miền đông. 

Moscow hoan nghênh "vị thế đặc biệt" mà Kiev trao cho hai khu vực li khai và cảnh báo chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi quyết định đó. 

Thanh Hảo