Người dân Scotland hôm nay (18/9) đi bỏ phiếu quyết định có nên tách khỏi Vương quốc Anh để trở thành một nước độc lập sau 307 năm "chung sống".

TIN BÀI KHÁC:


Trong cuộc trưng cầu dân ý được cho là có thể làm thay đổi thế giới này, các cử tri sẽ phải trả lời "Có" hoặc "Không" cho câu hỏi "Scotland có nên là một nước độc lập hay không?".

Với gần 4,3 triệu người đăng ký đi bỏ phiếu (97%), số người tham gia sự kiện này thuộc diện cao trong lịch sử Scotland.

Tổng cộng 2.609 trạm trưng cầu mở cửa đến 22h đêm nay và dự kiến sẽ có kết quả vào sáng mai. Phiếu sẽ được kiểm ở mỗi một trong số 32 khu vực hành chính địa phương. Sau đó, kết quả được báo cho trưởng ban kiểm phiếu Mary Pitcaithly ở Edinburgh và kết quả cuối cùng sẽ được bà công bố tại Trung tâm Cao nguyên Hoàng gia bên ngoài Edinburgh.

Do lượng cử tri tham gia đông nên các nhà chức trách phải áp dụng nhiều biện pháp tại chỗ nhằm giảm thiểu nguy cơ xếp hàng dài tại các điểm bỏ phiếu. Máy bay trực thăng và nhiều tàu thuyền cũng được huy động để chuyển phiếu tới những nơi như Argyll và Bute.

Theo giới quan sát, tư tưởng độc lập đã tồn tại nhiều năm ở Scotland.

Thủ tướng Anh David Cameron mô tả việc nước này tách khỏi Vương quốc Anh sẽ là một cuộc "ly hôn đau đớn" và Scotland sẽ phải đối mặt với nhiều bất ổn về kinh tế và chính trị. Nếu khả năng này xảy ra, Vương quốc Anh sẽ mất 8% dân số, 1/3 diện tích đất, 10% doanh thu thuế, chưa kể vô số những thiệt hại trong các lĩnh vực khác.

Một số hình ảnh về cuộc trưng cầu dân ý đang diễn ra ở Scotland:

{keywords}
(Ảnh: Reuters)

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Thanh Hảo