Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko sẽ có chuyến công du quan trọng tới Mỹ để tìm kiếm thêm sự ủng hộ nhằm đối phó với những gì ông gọi là "sự gây hấn của Nga".

TIN BÀI LIÊN QUAN:


BBC đưa tin, ông Poroshenko sẽ có các cuộc hội đàm với người đồng cấp Barack Obama trước khi phát biểu tại một phiên họp chung của Quốc hội.

{keywords}
Hai ông Poroshenko và Obama gặp nhau ở hội nghị NATO đầu tháng 9.

Nhà lãnh đạo Ukraina bay tới Mỹ từ Canada, nơi ông thông báo với các nghị sĩ nước này rằng Kiev đã nói "lời tạm biệt cuối cùng" với Liên Xô sau khi ký một thỏa thuận liên kết với EU.

Ở Washington, ông Poroshenko sẽ có bài phát biểu trước Hội đồng Đại Tây Dương, một nhóm cố vấn nhiều ảnh hưởng. Trong chuyến thăm cấp nhà nước này, ông cũng sẽ thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế - chính trị gắn bó hơn nữa giữa Kiev và phương Tây, đồng thời tìm kiếm thêm sự hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế đang chật vật của Ukraina.

Poroshenko cũng rốt ráo đề nghị sự hỗ trợ quân sự từ Mỹ để giúp bảo vệ Ukraina.

Tổng thống Obama cùng nhiều lãnh đạo phương Tây khác lên án các hành động của Nga ở Ukraina song nhấn mạnh, bất kỳ một sự hỗ trợ quân sự nào sẽ chỉ bao gồm các thiết bị phi sát thương.

Cả Mỹ và EU mới đây đều áp đặt một vòng cấm vận mới lên Nga, liên quan đến vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

Hôm 17/9, khi phát biểu trước quốc hội Canada, ông Poroshenko nói Ukraina đã có "bước quyết định" khi thông qua sự hợp tác và thỏa thuận thương mại tự do với EU.

"Đó là lời tạm biệt cuối cùng của Ukraina với Liên Xô", ông này nói và nhận được tràng vỗ tay từ các nhà lập pháp Canada.

Thỏa thuận liên kết với EU nhằm đưa Ukraina tiến sát hơn tới Liên minh châu Âu và thoát khỏi tầm ảnh hưởng của Nga. Đây vốn là điểm cốt lõi trong cuộc khủng hoảng Ukraina. Trước kia, việc Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối ký thỏa thuận đã làm dấy lên các cuộc biểu tình rầm rộ trên đường phố và rốt cuộc đã khiến ông này bị lật đổ. 

Thanh Hảo