- Thủ tướng Thái xin lỗi vì lỡ lời; Scotland tiến hành cuộc bỏ phiếu lịch sử nên ở lại hay tách khỏi Anh...là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

TIN LIÊN QUAN


Nổi bật

Hãng tin BBC và báo The Nation đưa tin, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã lên tiếng xin lỗi khi nói các du khách mặc bikini rất dễ bị tấn công, trừ khi họ xấu. Ông Chan-ocha nhận xét như vậy vài ngày sau khi hai du khách Anh bị giết hại trên một bãi biển của đảo Koh Tao.

{keywords}

Các báo đã trích lời Thủ tướng Thái nói với các quan chức nước này rằng: "Liệu họ có thể an toàn trong bộ đồ bikini không... trừ khi họ xấu xi". Tuyên bố trên đã gây bất bình và Đại sứ quán Anh tuyên bố sẽ liên lạc với giới chức Thái Lan để làm rõ thông tin này.

"Tôi xin lỗi vì câu nói đó làm tổn thương mọi người", Thủ tướng Thái phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 18/9.

Ông Chan-ocha đã có câu nhận xét như vậy khi phát biểu trước các quan chức chính phủ Thái hôm 17/9, với các báo trích lời ông như sau: "Họ - các du khách - nghĩ là Thái Lan đẹp và an toàn tới mức họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, có thể mặc bikini và đi bất cứ đâu".

Cảnh sát Thái Lan thừa nhận đang vất vả tìm ra thủ phạm giết hai du khách Anh sau khi ADN từ hiện trường không tương ứng với bất cứ nghi phạm nào. Thi thể của Hannah Witheridge, 23 tuổi và David Miller, 24 tuổi, được phát hiện hôm 15/9 ở Koh Tao.

Tướng Prayuth Chan-ocha là người lãnh đạo cuộc đảo chính hồi tháng 5 và ông trở thành Thủ tướng Thái Lan vào tháng trước. .

Tin vắn

- Chi nhánh mới của al-Qaeda tại Nam Á đã nhận trách nhiệm về việc cướp một tàu hải quân của Pakistan và cố dùng tàu này để bắn rocket vào tàu Mỹ ở biển Ảrập.

- Các chiến binh liên quan tới nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên kế hoạch chặt đầu một người bị bắt ngẫu nhiên ở Australia, Thủ tướng Tony Abbott cho biết hôm 18/9 sau khi hàng trăm cảnh sát đột kích nhiều ngôi nhà trong một chiến dịch chống khủng bố lớn.

- Một cuộc đối đầu giữa lính Nga và Trung Quốc đã phủ bóng lên chuyến thăm New Delhi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 18/9. Cam kết đầu tư 20 tỷ USD đã bị những bình luận thẳng thắn của tân Thủ tướng Ấn Độ che mờ.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 18/9 cho biết, các trừng phạt chống Nga của phương Tây đã vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại thế giới. Và cách tốt nhất để chống lại nó là phát triển thị trường trong nước.

- Liên hợp quốc đã ngừng chiến dịch tiêm ngừa sởi ở bắc Syria sau khi ít nhất 15 em nhỏ, đều dưới 2 tuổi, thiệt mạng sau khi được tiêm, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và Tổ chức Y tế thế giới xác nhận trong một tuyên bố chung.

- Liên minh châu Âu hôm 18/9 cho biết rất thất vọng với việc Iran không có tiến bộ trong việc giải tỏa những lo ngại về chương trình nghiên cứu bom nguyên tử của nước này.

- Ai Cập đang đóng cửa một trong những thành trì cuối cùng của nhóm Anh em Hồi giáo bằng các quy định mới nhằm hạn chế biểu tình bạo lực tại đại học Al Azhar, một trong những trung tâm học đạo Hồi thiêng liêng nhất thế giới.

- Các chiến binh Shiite có vũ trang đã xông vào thủ đô Sanaa của Yemen, giao đấu với bính sĩ tại ngoại ô phía tây bắc thành phố hôm 18/9, các nguồn tin an ninh cho biết.

-  Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm nhiều ngôi làng và bao vây một thành phố của người Kurd tại bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ hôm 18/9 trong một cuộc tấn công lớn, buộc một chỉ huy ở đây phải cầu cứu viện trợ quân sự từ những người Kurd khác trong vùng.

- Quốc hội mới được bầu của Libya đã phản đối nội các mới của Thủ tướng Abdullah al-Thinni, một phát ngôn viên Quốc hội nước này cho biết hôm 18/9.

Tin ảnh

{keywords}

Những người ủng hộ và phản đối độc lập vẫy các biểu ngữ liên quan tới việc Scotland trưng cầu dân ý tách ra khỏi Anh, diễn ra hôm 18/9. (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

Chuyến bay PK-370 theo lịch trình sẽ cất cánh khỏi sân bay quốc tế Jinnah của Karachi lúc 7h tối giờ địa phương hôm 15/9, song 220 hành khách đã phải chờ 2h liền. Họ đã trút giận dữ lên cựu Bộ trưởng Nội vụ Rehman Malik và ông Ramesh Kumar, thuộc đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan vì tới chậm giờ bay.

"Bảo ông ta đi bắt xe buýt đi" và "Malik Sahab, ông không còn là bộ trưởng nữa. Cho dù ông còn là bộ trưởng, chúng tôi cũng không quan tâm", các hành khách giận dữ tuyên bố và đã trục xuất cựu Bộ trưởng Pakistan khỏi máy bay sau khi phải chờ đợi quá lâu.

Sự kiện

Ngày 19/9/1957, Mỹ kích nổ một vũ khí hạt nhân nặng 1,7 kiloton tại một đường hầm ngầm ở bãi thử Nevada - trung tâm nghiên cứu nằm cách Las Vegas hơn 100km về phía bắc. Vụ thử mang tên Rainier là vụ nổ vũ khí hạt nhân ngầm hoàn toàn dưới đất đầu tiên và không sản sinh ra phóng xạ.

Hoài Linh