Những kết quả đầu tiên của cuộc trưng cầu dân ý quyết định Scotland nên ở lại Anh hay trở thành một quốc gia độc lập đã bắt đầu xuất hiện.


{keywords}

Theo BBC và DailyMail, hai khu vực đầu tiên công bố kết quả đều nói Không. Đây là hai vùng được Credit Suisse dự đoán là nhiều khả năng đồng ý nhất.

Clackmannanshire là nơi công bố kết quả sớm nhất, với số người nói "Không" lên tới 19.036, còn số người đồng ý là 16.350, với tỷ lệ đi bỏ phiếu là 89%.

Tại Orkney, có 10.004 lá phiếu ghi không, so với 4.883 phiếu ghi đồng ý, tỷ lệ người đi bỏ phiếu là 83,7%.

Việc kiểm phiếu vẫn tiếp diễn qua đêm, theo dự tính, kết quả cuối cùng sẽ được công bố sau 12h30 giờ VN hôm nay (19/9).

Chuyên gia về bầu cử Giáo sư John Curtice thuộc đại học Strathclyde cho biết, kết quả Clackmannanshire là "rất thất vọng" đối với phía nói đồng ý, những người hy vọng sẽ làm mọi việc tốt hơn tại cộng đồng nhỏ nhất Scotland.

Thủ tướng Anh David Cameron được cho là sẽ tìm cách khai thác kết quả trên trong bài phát biểu sáng sớm nay.

Diễn biến cập nhật 

 - Tính đến 10h46 giờ VN: Nửa số phiếu đã được kiểm với phần thắng nghiêng về những người muốn Scotland tiếp tục ở lại Anh. Theo đó, số phiếu nói không với việc Scotland trở thành quốc gia độc lập là 56%, trong khi số phiếu ủng hộ là 44%. 

- Aberdeen City, khu vực lớn nhất ở Scotland, tỷ lệ phiếu phản đối chênh với phiếu ủng hộ là 20.000. 

- Tại West Dunbartonshire, số phiếu ủng hộ Scotland độc lập là 33.720 so với 28.776 phiếu chống.

- North Lanarkshire cũng ủng hộ Scotland tách khỏi Anh với tỷ lệ phiếu ủng hộ nhiều hơn phiếu chống là 5.000. 

- Chuyên gia về trưng cầu dân ý John Curtice thuộc đại học Strathclyde nói, kết quả trên cho thấy, chiến dịch nói không với việc Scotland tách khỏi Anh sẽ giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý.

  • Hoài Linh