- Scotland không ly khai khỏi Vương quốc Anh do thiếu số phiếu cần thiết; Mỹ từ chối viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraina... là các tin nóng trong ngày.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Với kết quả kiểm phiếu cuối cùng được công bố vào đầu giờ chiều 19/9 (giờ Việt Nam), Scotland chính thức không ly khai khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh do không đủ số lá phiếu ủng hộ cần thiết.

Cụ thể, theo hãng tin BBC, kết quả kiểm phiếu tại toàn bộ 32 hội đồng cho thấy, phe phản đối ly khai nhận được 2.001.926 lá phiếu, áp đảo số phiếu 1.617.989 của lực lượng ủng hộ việc chia tách.

{keywords}

Đa số cử tri Scotland nói "không" với ý tưởng ly khai. (Ảnh: AP)

Theo đó đa số cử tri đã không nghe theo lời kêu gọi của Thủ hiến Scotland Alex Salmond muốn lập ra một quốc gia riêng, mà lựa chọn các bảo đảm an ninh do việc ở lại khối Liên hiệp Anh mang lại.

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu được chính thức công bố, Thủ hiến Scotland, ông Alex Salmond, đã lên tiếng kêu gọi sự thống nhất, đề nghị các đảng phái ủng hộ việc hợp nhất trao thêm quyền lực.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố ông hài lòng rằng Liên hiệp Vương quốc Anh vẫn sát cánh bên nhau. Ông cũng cho hay những cam kết trao thêm quyền lực sẽ được thực hiện.

Thủ tướng Anh Cameron cũng kêu gọi sự đoàn kết. Phát biểu tại văn phòng của mình, Thủ tướng Anh nhấn mạnh: "Giờ là lúc Vương quốc Anh của chúng ta đoàn kết với nhau và tiến lên phía trước".

Theo giới phân tích, với kết quả bỏ phiếu trên, Anh đã không mất đi một phần lớn lãnh thổ, các mỏ dầu, cũng như không cần phải lo tìm căn cứ hải quân mới cho hạm đội tàu ngầm hạt nhân của mình.

Việc người Scotland bỏ phiếu phản đối ly khai còn giúp cho châu Âu tránh được một "cơn địa chấn chính trị" và kích động mong muốn tự trị ở nhiều nơi, từ Catalonia (Tây Ban Nha) tới Flanders (Bỉ).

Trước đó Thủ tướng Tây Ban Nha đã nói cuộc trưng cầu dân ý ở Scotland như "một quả ngư lôi nhắm vào Liên minh châu Âu", tổ chức được lập ra để liên kết chứ không phải để chia tách các nước.

Tin vắn

- Ấn Độ và Trung Quốc đã ký 12 thỏa thuận tại Delhi, trong đó Trung Quốc sẽ đầu tư 20 tỷ USD vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng của Ấn Độ trong thời gian 5 năm, theo hãng tin BBC.

- Văn phòng Tổng thống Pháp thông báo máy bay chiến đấu của nước này đã mở cuộc không kích đầu tiên vào một mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq.

- Ngày 19/9, quân đội Philippines đã bắt đầu rút quân khỏi Cao nguyên Golan, sớm hơn hai tuần so với kế hoạch ban đầu, là do chiến sự leo thang tại phần lãnh thổ bên phía Syria.

- Bộ Quốc phòng Nga cho hay, cuộc tập trận tham mưu, chỉ huy chiến lược quy mô lớn mang tên “Vostok-2014" đã được bắt đầu tiến hành tại quân khu miền đông của nước này.

- Chính quyền Sierra Leone đã kêu gọi 6 triệu người dân nước này không ra đường trong thời gian 3 ngày, bắt đầu từ ngày 19/9, để kiềm chế sự lây lan của virus chết người Ebola.

- Khi được hỏi Tổng thống Mỹ Barack Obama có trao quy chế đồng minh đặc biệt ngoài NATO cho Ukraina hay không, Tổng thống Poroshenko xác nhận: “Ông ấy nói không”.

- Theo kênh truyền hình Al-Manar ngày 19/9, Mỹ và Syria đã thiết lập 2 kênh liên lạc thông qua Iraq và Nga để đối phó với sự mở rộng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Tân Tổng tham mưu trưởng quân đội Libya đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đồng thời khẳng định là binh sỹ nước này đã sẵn sàng chống lại "các nhóm cực đoan".

- Tổng thống Venezuela tố cáo kênh CNN và truyền thông nước ngoài âm mưu chống phá chính phủ Venezuela khi công bố tin tức sai lệch về một chứng bệnh bí hiểm ở nước này.

- Giới chức ngoại giao cấp cao Nhật-Hàn ngày 19/9 đã bàn thảo về khả năng tổ chức hội đàm cấp ngoại trưởng 2 nước bên lề hội nghị thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

- Hầu hết những thể chế và thành viên Liên minh châu Âu đều hoan nghênh việc đa số những cử tri tại Scotland nói "không" với kế hoạch chia tách khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh.

- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói, Moscow đặt mục tiêu vai trò lớn hơn tại châu Á, góp phần củng cố vị thế của Nga trên trường quốc tế và trong quan hệ với phương Tây.

- Ít nhất 5 người chết và 26 người khác bị thương sau một vụ nổ chung cư cao cấp ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, hôm 19/9, truyền thông địa phương cho hay.

- Bất chấp lời đề nghị của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, Tổng thống Barack Obama đã từ chối cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraina, nhằm chống lại lực lượng đối lập.

Tin ảnh

{keywords}

Cử tri không ủng hộ Scotland ly khai ăn mừng chiến thắng. (Ảnh: BBC)

Phát ngôn

Tại cuộc gặp Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói, "thật không may, điều mà chúng ta chứng kiến lại là cuộc xâm lược của Nga, đầu tiên là ở Crưm và gần đây nhất là ở các khu vực miền Đông Ukraina".

Kỷ niệm

Ngày 20/9/1977, tại phiên họp lần thứ 32 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Việt Nam được chính thức công nhận là hội viên thứ 149.

Thanh Vân