Hai tàu khu trục Trung Quốc vừa tới cảng Bandar Abbas của Iran trong chuyến thăm chưa từng có tiền lệ và được xem như một minh chứng cho quan hệ hữu nghị mới giữa hai nước.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Các chỉ huy quân sự Iran thông báo trên truyền hình nhà nước hôm 21/9 rằng hai nước sẽ tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung trong 4 ngày.

Cùng ngày, hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc đưa tin, hai tàu Hải quân của Trung Quốc tham gia bảo vệ hàng hải ở Vịnh Aden đã dừng tại một cảng của Iran để thực hiện "chuyến thăm hữu nghị". Một trong hai tàu là Changchun, khu trục hạm được trang bị tên lửa dẫn đường.

Nhiều hãng thông tấn đã đăng tải hình ảnh của một trong hai còn tàu đang đậu ở cảng Bandar Abbas.

Theo truyền thông Iran, hải quân hai nước sẽ bắt đầu tập trận chung từ hôm nay, tập trung vào các sứ mệnh giải cứu.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã nỗ lực mở rộng các khu vực mà hải quân nước này có thể hoạt động. Mới đây nhất, nước này đã gia nhập nỗ lực chống cướp biển ở Vịnh Aden và ngoài khơi Somalia.

Chuyến cập cảng Bandar Abbas của hai tàu chiến Trung Quốc là một ví dụ về mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Tehran và Bắc Kinh. Trung Quốc vốn đã là một khách hàng dầu lửa chủ yếu của Iran trong khi quốc gia Hồi giáo dùng phần lớn lợi nhuận để mua hàng hóa từ đất nước đông dân nhất thế giới.

Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Iran. Mậu dịch song phương trong năm nay dự kiến vượt qua con số 45 tỷ USD, bất chấp các lệnh cấm vận về kinh tế và ngân hàng nhằm vào Iran do chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Một số hình ảnh tàu chiến Trung Quốc được chào đón ở Iran:

{keywords}

  {keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

Ảnh: Tân Hoa Xã


Thanh Hảo