Khi căng thẳng chính trị tại trung tâm tài chính nam Trung Quốc lên đến đỉnh điểm trong vòng nhiều năm, lãnh đạo nước này đã triệu tập hàng chục tỷ phú Hongkong.


{keywords}

Theo Reuters, chuyến đi hiếm hoi tới Bắc Kinh để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình của đoàn lãnh đạo kinh doanh Hong Kong diễn ra hồi đầu tuần này.

"Tôi đã thấy hầu hết những người bạn cũ của tôi", Chủ tịch Tập Cận Bình mỉm cười nói khi ngồi xuống họp với 70 người giàu có và quyền lực nhất Hong Kong.

Ngồi kế bên ông Tập Cận Bình tại Đại lễ đường nhân dân là doanh nhân tỷ phú Li Ka-shing, người giàu nhất châu Á - nhân vật được ông Tập bắt tay hai lần. Ngồi giữa họ là ông Đổng Kiến Hoa, con trai của ông trùm vận tải đường biển, người mà Trung Quốc bổ nhiệm làm lãnh đạo đầu tiên của Hong Kong sau khi nhận quyền kiểm soát khu vực này từ Anh vào năm 1997. Một số tỷ phú Hong Kong khác trong các lĩnh vực bất động sản, truyền thông, ngân hàng, tài chính, sòng bạc, cũng có mặt.

Bắc Kinh đã từ lâu "quý mến" các ông trùm này, những người tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn người, vì ảnh hưởng của họ đối với Hong Kong.

Cuộc gặp diễn ra vào đúng thời điểm một cuộc biểu tình bùng phát ở Hong Kong, theo đó, hàng nghìn sinh viên biểu tình phản đối Bắc Kinh từ chối cho người dân Hong Kong có tiếng nói lớn hơn trong việc tự bầu chọn lãnh đạo. Ngoài ra, nó cũng diễn ra trước thềm một cuộc tuần hành của các nhà hoạt động, nhằm phong tỏa trung tâm tài chính này vào đầu tuần tới.

Cuộc gặp giữa các tỷ phú và Chủ tịch Trung Quốc hôm 22/9 là cuộc gặp đầu tiên kiểu này tại Bắc Kinh từ 2003. Vào 2003, một phái đoàn tương tự cũng tới Bắc Kinh sau khi hơn nửa triệu người xuống đường biểu tình một dự luật.

Hầu hết các nhà tài phiệt Hong Kong là chủ doanh nghiệp tư nhân, tự lập công ty của mình.

  • Hoài Linh