Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nhận được một màn chào đón nồng nhiệt từ hàng nghìn người Mỹ gốc Ấn Độ ở quảng trường Madison Square Garden khi ông tới thăm Mỹ.

TIN BÀI KHÁC:

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Modi kể từ khi ông đắc cử mùa hè vừa qua. Ông từng bị cấm vào Mỹ vì chịu những cáo buộc liên quan tới cuộc bạo loạn đẫm máu nhằm vào người Hồi giáo năm 2002 ở quê nhà Gujarat. Tuy nhiên, vị cựu Bộ trưởng lãnh đạo bang này khẳng định mình không làm gì sai trái. 

{keywords}
Ảnh: AP

Trong chuyến thăm 4 ngày tới Mỹ, Thủ tướng Modi sẽ gặp Tổng thống Obama ở Washington và gặp gỡ lãnh đạo của các doanh nghiệp hàng đầu của Fortune 500, nổi bật là Google, IBM, GE và Boeing.

{keywords}
Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: AP

Delhi và Washington có các mối quan hệ thương mại và an ninh mạnh mẽ song hai bên trở nên lạnh nhạt trong thời gian gần đây. Thực tế này do một số nguyên nhân, trong đó có việc Ấn Độ từ chối ký một thỏa thuận thương mại toàn cầu vì tranh cãi liên quan đến cáo buộc Mỹ do thám Đảng Bharatiya Janata cầm quyền, và bê bối ngoại giao liên quan đến đặc sứ của Ấn Độ tại Mỹ.

Giới phân tích cho rằng, chuyến thăm của Modi đã kích thích tâm trạng của đông đảo người Mỹ gốc Ấn vì họ tin rằng ông có thể giúp Ấn Độ chứng tỏ nước này là một cường quốc đang vươn lên toàn cầu.

{keywords}
Ảnh: AP

{keywords}
Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: AP

Trong một màn thể hiện khác thường của một nhà lãnh đạo nước ngoài đang công du, Thủ tướng Modi đã bước lên sân khấu tại nơi vốn nổi tiếng nhờ nhiều nhân vật lịch sử như cố ngôi sao nhạc rock John Lennon và võ sĩ quyền Anh Muhammad Ali.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Nhấn mạnh các thành tựu của một Ấn Độ hiện đại, Modi nêu ra thành công của nước này trong việc đưa một vệ tinh lên quỹ đạo sao Hỏa. Ông tuyên bố, Ấn Độ đã dịch chuyển qua không gian tới Sao Hỏa với mức chi phí "7 rupee (0,11 USD)/km, rẻ hơn nhiều so với đi 1km ở Ahmedabad" (thành phố lớn nhất của Gujarat).

Nhấn mạnh chiến dịch "Make in India", ông tuyên bố Ấn Độ sẽ cung cấp các nguồn lực và sản xuất giá rẻ.

{keywords}
Ảnh: AP

Trong ngày đầu tiên thăm Mỹ, Thủ tướng Modi đã dùng một bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc để nhắc lại kêu gọi của Delhi về việc cải cách Hội đồng Bảo an, nơi Ấn Độ từ lâu muốn có một ghế thường trực.

Thanh Hảo