Standard Chartered và nhiều ngân hàng khác đã phải dừng hoạt động ở trung tâm Hong Kong vì các cuộc biểu tình đang diễn ra rầm rộ.


Các chi nhánh ngân hàng cung cấp dịch vụ OTC (over-the-counter) đã phải đóng cửa trong khi hàng loạt máy rút tiền tự động (ATM) tạm dừng phục vụ ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Một số công ty còn khuyến cáo nhân viên làm việc tại nhà hoặc tới các văn phòng chi nhánh phụ. 

{keywords}
Biểu tình ở Hongkong diễn ra rầm rộ bất chấp cảnh sát xả hơi cay. (Ảnh: Reuters)

Trong một thông báo, Standard Chartered cho biết, ngân hàng Anh này đã kích hoạt các kế hoạch đối phó với sự kiện bất ngờ để đảm bảo tiếp tục phục vụ khách hàng.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung Quốc thông báo dừng hoạt động ở một số chi nhánh do "tình hình bất thường" ở một số khu vực của Hong Kong. Ngân hàng DBS lớn nhất của Singapore tạm thời đóng cửa chi nhánh ở khu vực Admiralty.

Ngân hàng trung ương của Hong Kong xác nhận, 29 chi nhánh, văn phòng hoặc máy ATM của 17 ngân hàng tại đặc khu này phải tạm đóng cửa vì biểu tình. Theo Cục Tiền tệ Hong Kong (HKMA), các ngân hàng bị ảnh hưởng đều phải kích hoạt kế hoạch tình huống bất ngờ trong nỗ lực duy trì các hoạt động cơ bản. 

Trong cuối tuần qua, hàng nghìn người biểu tình đã phong tỏa các khu vực rộng lớn ở trung tâm Hong Kong để đòi Chính phủ Trung Quốc cho đặc khu hành chính từng là thuộc địa của Anh này các quyền dân chủ đầy đủ. Biểu tình lan khắp ba trong số các khu thương mại quan trọng của Hong Kong và tập trung ở trước các tòa của chính quyền.

Cảnh sát đã xả hơi cay vào đám đông để trấn áp song người biểu tình vẫn tiếp tục tuần hành. Nhiều người thậm chí không về nhà mà ngủ qua đêm trên đường phố. 

Đây là đợt bất ổn chính trị tồi tệ nhất ở Hong Kong kể từ khi đặc khu hành chính này được Anh trao lại cho Trung Quốc năm 1997.

Thanh Hảo