Một tổ chức từ thiện hàng đầu thế giới cảnh báo tốc độ lây lan của virus Ebola ở mức 5 ca nhiễm mới mỗi giờ tại Sierra Leone có nghĩa là các nhu cầu hiện đang vượt quá nguồn cung.

TIN BÀI KHÁC:


Quỹ Save the Children cho biết, 765 trường hợp nhiễm mới ở Sierra Leone trong tuần trước, trong khi chỉ có 327 giường bệnh ở đất nước Tây Phi này.

{keywords}
Dịch bệnh Ebola đang lan rộng tại Sierra Leone. (Ảnh: Reuters)

BBC đưa tin, các chuyên gia và chính trị gia sắp nhóm họp ở London để bàn bạc về một phản ứng toàn cầu trước khủng hoảng Ebola. Đây là đợt bùng phát dịch Ebola tồi tệ nhất trên thế giới, cướp mạng sống của hơn 3.300 người đến nay.

Tổng cộng 7.178 người được xác nhận nhiễm bệnh, với Sierra Leone, Liberia và Guinea là các nước bị Ebola tấn công mạnh nhất.

Save the Children nhấn mạnh, Ebola đang lan khắp Sierra Leone với một "tốc độ hãi hùng", với số ca nhiễm mới được thống kê tăng gấp đôi chỉ trong vài tuần qua. Quỹ này cho biết thêm, ngay cả các quan chức y tế bắt kịp đỉnh điểm ổ dịch này thì nó đã lan sang địa điểm khác.

Theo Save the Children, quy mô dịch bệnh cũng "không được phản ánh rộng rãi", bởi vì "một số lượng trẻ nhỏ không đếm được đang chết dần mòn tại nhà hoặc trên đường phố".

Trước đó, Anh thông báo sẽ xây dựng các cơ sở y tế với 700 giường mới ở Sierra Leone nhưng thời gian hoàn thành cơ sở đầu tiên cũng phải mất nhiều tuần trong khi phần còn lại mất tới nhiều tháng.

Save the Children cho rằng, nếu cộng đồng quốc tế không nhanh chóng phản ứng thì người dân sẽ tiếp tục tử vong và có nguy cơ lây nhiễm cho gia đình và cộng đồng địa phương.

"Chúng ta đang đối mặt với viễn cảnh đáng sợ của một đại dịch đang lan nhanh tựa hỏa hoạn khắp Sierra Leone, với số ca nhiễm mới tăng gấp đôi cứ mỗi 3 tuần một", Rob MacGillivray, Giám đốc Save the Children ở Sierra Leone.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 1/10 thông báo, các thử nghiệm an toàn đối với 2 vaccine phòng chống Ebola đang được thực hiệnh ở Anh và Mỹ, và sẽ được mở rộng tới 10 địa điểm tại châu Phi, châu Âu và Bắc Mỹ trong những tuần tới.

Hội nghị Các nhà hảo tâm Ebola tại London diễn ra trong hôm nay, do chính phủ Anh và Sierra Leone đứng ra tổ chức. Nghị trình chủ chốt là thảo luận về những gì cộng đồng quốc tế có thể làm được để cung cấp một phản ứng quốc tế hiệu quả trước đại dịch.

Thanh Hảo