Trong cuốn sách vừa xuất bản có tên ‘Worthy Fights’, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Giám đốc Tình báo Trung ương Mỹ Leon Panetta đã chỉ ra một loạt sai lầm về chính sách đối ngoại của Tổng thống Barack Obama. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Chỉ trích của ông Panetta nhằm vào sai lầm của ông Obama trong việc đối phó với tình huống ở Syria và Iraq trong những năm qua. 

{keywords}
Tổng thống Barack Obama và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta. Ảnh: BI

Cụ thể, ông Obama đã không củng cố ‘vạch đỏ’ của ông đối với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tại Syrai, và đây được coi là một sai lầm làm tổn hại uy tín của Mỹ. 

Bên cạnh đó, ông Panetta nói rằng ông Obama đã ra các quyết định gây nên khoảng trống quyền lực mà nhờ đó, những thành phần cực đoan như nhóm ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) có cơ hội trỗi dậy. 

Ông Panetta cho rằng quyết định của ông Obama vạch nên ‘lằn ranh đỏ’ với việc sử dụng vũ khí hóa học và sau đó không có hành động quân sự thật sự ‘gây hại’. 

Điều đó ‘gửi đi một thông điệp phức tạp, không chỉ với Assad, không chỉ với người Syria, mà còn với cả thế giới’ – ông Panetta nói. 

“Và đó là điều mà bạn không muốn thiết lập trong thế giới này, một vấn đề liên quan tới uy tín của nước Mỹ nhằm thực hiện những gì mà chúng ta nói là sẽ làm” – cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm. 

Ông Panetta lý giải, việc Mỹ rút quân khỏi Iraq đã ‘tạo nên một khoảng trống’ và Mỹ thay đổi sự chú ý khỏi khu vực này trong khi các nhóm phiến quân đang tăng cường chiến dịch của chúng. 

Panetta chỉ là quan chức mới đây nhất phê bình chính sách của Tổng thống Obama. Trước đó, trong các hồi ký của mình, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Bob Gates và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã lên tiếng phân tích các yếu tố trong chính sách đối ngoại của Tổng thống. 

Trong cuốn hồi ký “Những lựa chọn khó khăn”, bà Clinton đã nhắm vào quyết định của ông Obama là không vũ trang và huấn luyện cho các thành phần trung lập trong phe đối lập ở Syria. 

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter

Thậm chí, cựu Tổng thống Jimmy Carter cũng góp tiếng nói tương tự. 

“Chúng ta đã chờ quá lâu” – tờ CSM dẫn lời ông Carter nói. “Chúng ta đã để cho ‘Nhà nước Hồi giáo’ gom tiền, tiềm lực và sức mạnh cũng như vũ khí trong khi chúng vẫn ở Syria. Sau đó, chúng sang Iraq, những người Hồi giáo dòng Sunni không hề phản đối việc chúng ở đó và khoảng 1/3 lãnh thổ Iraq đã bị bỏ rơi”. 

Lê Thu