Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) mới đây đã cảnh báo về việc Mỹ và Nhật lên kế hoạch gỡ bỏ các giới hạn địa lý và cho phép lực lượng Nhật tham gia nhiều hơn vào các chiến dịch chung.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Các binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản luôn có mặt trong các sự kiện thảm họa để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: AP

Bài viết trên tờ nhật báo của PLA dẫn lời các chuyên gia về quân sự và quan hệ quốc tế của Trung Quốc nói rằng, các hướng dẫn hợp tác quốc phòng mới giữa Washington và Tokyo nhằm cản trở sự trỗi dậy của Trung Quốc, nhưng cũng đồng thời làm dấy lên nguy cơ xung đột giữa Bắc Kinh với Mỹ và Nhật ở vùng biển Hoa Đông và biển Đông.  

Một bản báo cáo mới đây về việc xem xét lại các hướng dẫn do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố cho biết, Wasington và Tokyo đã lên kế hoạch mở rộng quy mô hợp tác quốc phòng về mặt địa lý như đã định theo hướng dẫn ban hành năm 1997. 

“Nếu như bản hướng dẫn đó được thực thi... chúng sẽ thay đổi tình thế chiến lược trong khu vực một cách mạnh mẽ [ở châu Á – Thái Bình Dương], và gây nên các thách thức cho an ninh khu vực” – ông Liu Qiang, Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu quốc phòng của Học viện Quan hệ Quốc tế, trực thuộc PLA, viết trên tờ nhật báo. 

Ông Liu nói thêm rằng, “Nhật có thể thay đổi động cơ về mặt chiến thuật… họ có thể tìm kiếm cơ hội để trở thành kẻ phá hoại hòa bình” trong một thế giới đang đối mặt với nhiều sự trỗi dậy.  

Shi Yinhong – một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin, nhận định đối đầu quân sự giữa Trung Quốc, Mỹ và Nhật có thể là không thể tránh khỏi, nếu như các giới hạn về mặt địa lý đối với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được gỡ bỏ sau việc xem xét lại hướng dẫn này.

Nhật Bản đã tuân thủ hiến pháp hòa bình, phản chiến, kể từ sau Thế chiến II.  

Năm 1992, các nhà lập pháp của Nhật đã cho phép lực lượng phòng vệ - một trong những quân đội lớn nhất và hiện đại nhất ở châu Á – tham gia các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.  

Sau đó, một nhóm binh sĩ của Nhật đã được gửi tới Iraq vào năm 2004. 

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự tại Thượng Hải là Ni Lexiong nói rằng, kế hoạch dỡ bỏ các giới hạn về địa lý với các lực lượng của Nhật cho thấy, Mỹ hy vọng Nhật có thể chia sẻ trách nhiệm về quốc phòng với Mỹ tại châu Á.  

Lê Thu