Các sinh viên tại Hong Kong thông báo tiếp tục tuần hành tại ‘Quảng trường Dù’ sau khi lãnh đạo chính quyền nói rằng những lời bình luận của sinh viên đã làm hỏng cơ hội đối thoại ‘xây dựng’.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho hay, chính quyền Hong Kong đã hủy cuộc gặp với sinh viên đáng ra tổ chức vào chiều nay, để thảo luận về cải cách bầu cử tại Đặc khu Hành chính này. 

{keywords}
Các sinh viên Hong Kong kêu gọi tiếp tục biểu tình tại 'Quảng trường Dù'. Ảnh: AP

Phía chính quyền nói họ không chấp nhận việc những người biểu tình đã nhân dịp này để khuyến khích thêm nhiều người tham gia tuần hành. 

Bà Tổng vụ trưởng hành chính Lam Cheng Yuet-ngor (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) nói rằng phía chính quyền hủy cuộc họp vì họ cảm thấy hành động này không dẫn tới kết quả mang tính xây dựng. 

Bà Lâm nói thêm là chính quyền vẫn mở cửa cho đối thoại với sinh viên nhưng nhấn mạnh rằng họ không chấp nhận việc các lãnh đạo sử dụng lợi ích công cộng như là con bài để mặc cả khi gắn các kết quả đối thoại tới quyết định của họ rút lui khỏi khu vực biểu tình. 

“Những hành động không hợp pháp đó của họ phải chấm dứt càng sớm càng tốt” – bà Lâm nói.

Còn Lester Shum, phó Tổng thư ký Liên hiệp sinh viên Hong Kong đáp trả bằng cách kêu gọi hàng chục ngàn người Hong Kong từng tham gia ‘Chiếm Trung tâm’ lại xuống đường vào lúc 7:30’ tối tại đường Harcourt – nay được gọi với tên ‘Quảng trường Dù’.  

Trước đó, các lãnh đạo sinh viên đã tuyên bố tiếp tục bất tuân và thậm chí mở rộng phong trào nếu như chính phủ không ‘phản hồi một cách thực chất’ đối với yêu cầu của họ.  

Lãnh đạo của phong trào biểu tình là Joshua Wong Chi-fung nói rằng họ sẽ có thể vận động các học sinh cấp hai bãi khóa, không tới trường.

 Lê Thu