- Trung Quốc kêu gọi quan tham về nước trước 1/12 để được khoan hồng; Biểu tình tái bùng phát ở Hong Kong... là các tin đáng chú ý trong ngày.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Các nhà chức trách Trung Quốc đang kêu gọi các quan chức trốn ra nước ngoài để tránh tội tham nhũng quay về nước trước ngày 1/12, để được khoan hồng nếu không sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc hơn.

Theo AP, tham nhũng hiện lan tràn ở Trung Quốc và một lượng lớn quan chức chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước trốn ra nước ngoài để cất giấu tài sản phi pháp của họ, do Trung Quốc thiếu các hiệp ước dẫn độ.

{keywords}

Trung Quốc mới đây lập án điều tra ông Chu Vĩnh Khang. (Ảnh: Reuters)

Bản thông báo kêu gọi các quan chức tham nhũng đang sống ở nước ngoài trở về nước được các cơ quan, bao gồm Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Tòa án Tối cao và Viện Kiểm sát Tối cao Trung Quốc đưa ra hôm 10/10.

Thông báo trên nêu rõ rằng, những người nào sẵn sàng quay về đất nước Trung Quốc có thể sẽ nhận được sự khoan hồng, thậm chí là có thể được miễn tội, nếu như họ có thể giúp phục hồi lại những tổn thất về tài chính.

Những quan tham không quay trở về nước đúng thời hạn sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc hơn, bản thông báo cho biết, nhưng không nêu rõ chi tiết sự trừng phạt đối với những đối tượng này sẽ như thế nào.

Từ khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước tới nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã quyết tâm hành động chống vấn nạn tham nhũng tại nước này. Một loạt quan tham đã sa lưới pháp luật, bị trừng phạt nghiêm khắc.

Hồi cuối tháng 7, Ủy ban Thanh tra kỷ luật trung ương Trung Quốc đã tuyên bố chính thức lập án điều tra đối với nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, bởi "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

"Vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" là cụm từ Trung Quốc hay dùng để chỉ sự tham nhũng của quan chức nước này. Ông Chu là một trong các chính khách thế lực nhất ở Trung Quốc bị điều tra tham nhũng, từ 1949 đến nay.

Tin vắn

- Nhân Ngày quốc tế trẻ em gái (11/10), Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi các quốc gia thành viên thực thi đầy đủ quyền con người đối với các bé gái.

- Chính phủ Australia vừa tiếp nhận tàu sân bay trực thăng đầu tiên trong hợp đồng đóng mới 2 tàu sân bay trực thăng lớp Canberra từ tập đoàn quốc phòng BAE Systems.

- Ngày 11/10, lực lượng vũ trang Ấn Độ và Pakistan lại tiếp tục đấu súng tại Đường ranh giới kiểm soát (LoC) ở Kashmir, chấm dứt quãng thời gian ngừng bắn ngắn ngủi.

- Tổng thống Myanmar kêu gọi Thủ tướng Thái Lan cần đảm bảo việc điều tra một cách “công bằng” việc 2 người Myanmar bị buộc tội sát hại 2 du khách Anh ở Thái Lan.

- Tổ chức khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã gửi thư đe dọa sát hại ông chủ và nhân viên Twitter sau khi mạng trên xóa bỏ những tài khoản của chúng.

- Chính phủ Canada ngày 10/10 đã đồng ý tham gia chiến dịch tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ đứng đầu, bằng cách gửi 6 tiêm kích CF-18 sang Iraq.

- Vongfong, cơn bão mạnh nhất Nhật Bản kể từ đầu năm, đang di chuyển chậm về phía đảo Okinawa hôm 11/10, khiến 14 người bị thương và hàng loạt chuyến bay bị hủy.

- Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng hôm 11/10 cho biết lực lượng bảo vệ quốc gia Ukraina đang xây dựng chiến lũy tại biên giới giữa vùng Dnipropetrovsk và Donetsk.

- Ít nhất bảy người đã bị thiệt mạng và 40 người khác bị thương trong một vụ giẫm đạp tại một cuộc mít tinh chính trị ở thành phố Multan, miền đông Pakstan vào tối 10/10.

- Đặc sứ Liên Hợp Quốc tại Syria cảnh báo, hàng nghìn người phần lớn là người già, mắc kẹt ở Kobane (Syria) có nguy cơ bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) thảm sát.

- Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng kêu gọi tăng cường hơn nữa sự hợp tác quốc tế, trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

- Nga với Trung Quốc bắt đầu triển khai dự án hợp tác dầu khí chiến lược, trị giá 400 tỷ USD, cho phép Nga giảm sự phụ thuộc vào thị trường châu Âu, theo báo Ấn Độ.

- Báo chí Triều Tiên cho hay, các cuộc đàm phán cấp cao với Hàn Quốc đều bị hủy bỏ do chiến dịch thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng của các nhà hoạt động Hàn Quốc.

- Với 155 phiếu ủng hộ, 131 phiếu chống, và 2 phiếu trắng, Chính phủ của Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội nước này.

- Ít nhất 19 người chết, 2 hai người bị thương trong vụ lở đất tối 10/10 tại một công trình xây dựng đường cao tốc ở thành phố Diên An, thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Tin ảnh

{keywords}

Người biểu tình Hong Kong ngủ ngay trên đường phố. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

"Chúng tôi đã được thấy những báo cáo giống nhau về sức khỏe của ông Kim Jong Un. Chính bởi vì Triều Tiên là quốc gia bí ẩn nhất trên thế giới, nên chẳng có gì phải ngạc nhiên khi chúng ta có rất ít thông tin đáng tin cậy về vấn đề này được công khai trong dư luận", ông Patrick Vetrell, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, tuyên bố hôm 10/10.

Kỷ niệm

Ngày 12/10/1928, “phổi nhân tạo” do Giáo sư Phillip Drinker, trường Đại học Harvard (Mỹ) chế tạo, lần đầu tiên được thử cho một cô bé ở bệnh viện Boston.

Thanh Vân