Người đứng đầu Nhà Trắng Barack Obama đã nắm giữ một bí mật lớn, một sự kiện gây chấn động thế giới trong khi công chúng thế giới không hề hay biết.


Trước công chúng, Tổng thống Obama đóng vai một nhân vật mê khoa học và một kịch sĩ. Đằng sau hậu trường, Obama ra lệnh và giám sát sứ mệnh tuyệt mật nhằm tiêu diệt Bin Laden. Chùm ảnh dưới đây cho thấy sự thay đổi trên gương mặt của Obama từ ngày 29/4 - khi phê chuẩn cho một đơn vị lực lượng SEAL tấn công khu nhà của trùm khủng bố Bin Laden ở Abbottabad, Pakistan lúc 8h20 sáng tới 1/5 - khi công bố chiến dịch săn lùng Bin Laden suốt một thập niên đã kết thúc.

Gặp các cựu công nhân vệ sinh - 8h sáng 29/4


Vài phút trước khi phê chuẩn sứ mệnh tuyệt mật tiêu diệt Bin Laden, Obam gặp những người tham gia cuộc biểu tình của các công nhân vệ sinh Memphis 1968 - thời khắc biểu tượng trong lịch sử quyền dân sự và lao động. Các cựu công nhân đã được nêu tên trên Đại lộ Lao động danh vọng. Tổng thống vật lộn với một quyết định cuối cùng trong cuộc gặp.

Rời Washington lúc 8h30 sáng 29/4


Sau khi ban lệnh tấn công khu nhà của Bin Laden ở Pakistan, Tổng thống rời Nhà Trắng cùng gia đình để tới Tuscaloosa, Alabama để xem xét thiệt hại do bão gây ra, trận bão làm hơn 300 người chết.

Bão lốc tàn phá ở Alabama, 11h45 ngày 29/4


Đi thăm các khu vực xung quanh Tuscaloosa, Obama nói: "Tôi chưa từng thấy cảnh tàn phá như vậy. Thật thương tâm". Obama gặp gỡ các gia đình bị mất tất cả, quan chức bang và địa phương, một hiệu trưởng trường học và một y tá làm việc suốt 44h trong 48h trước đó để giúp các nạn nhân cơn bão.

Mũi Canaveral, 4h chiều 29/4


Obama và gia đình đi tới cơ sở của NASA tại Florida dù kế hoạch phóng tàu con thoi Endeavor đã bị hủy bỏ. Obama nói đùa về bộ ria của một kỹ thuật viên NASA - người dẫn đường cho Obama và gia đình đi tham quan Trung tâm vũ trụ Kennedy và gặp nghị sĩ Gabrielle Giffords và chồng bà là phi hành gia Mark Kelly. Theo kế hoạch, Mark Kelly sẽ là người chỉ huy sứ mệnh Endeavor. Kelly nói "tôi cá rằng các vị hy vọng được xem phóng rocket vào hôm nay". Tổng thống trả lời: "Chúng tôi hy vọng được gặp ông".

Trường Miami Dade, 7h20 tối 29/4


Obama tiếp tục tới Florida để thực hiện một bài phát biểu. Trong bài phát biểu nói về tinh thần Mỹ, Obama thậm chí còn đề cập tới vụ Mỹ bị khủng bố ngày 11/9: "Khi bom rơi xuống Trân châu cảng, khi tấm màn sắt phủ lên châu Âu, khi mối đe dọa chiến tranh hạt nhân chỉ cách thành phố này khoảng 150km, khi buổi sáng tháng 9 tuyệt đẹp bị tối sầm vì khủng bố, không ai trong chúng ta mất ý chí. Chúng ta chịu đựng và vẫn giữ ước mơ".

Bữa tối của các phóng viên Nhà Trắng, 10h21 tối 30/4


Nếu bạn cho rằng Obama không thể giữ một bộ mặt lạnh như tiền, hãy nghĩ lại. Diễn viên hài Seth Meyers từ chương trình Saturday Night Live có câu nói đùa về tung tích Bin Laden trên chương trình C-SPAN (chuyên về tin tức Quốc hội). "Nhiều người nghĩ Bin Laden đang ẩn náu tại vùng Hindu Kush, nhưng liệu các bạn có biết, mỗi ngày từ 4-5h, ông ta thường dẫn chương trình trên C-SPAN. Sau vài giây, máy quay chuyển tới Obama, người đang nở một nụ cười lớn và cười với đám đông. Vào thời điểm này, đội ngũ an ninh quốc gia của Obama đã chắc chắn họ biết đích xác Bin Laden đang ở đâu.

Phòng tình huống - chiều 1/5


Nhà Trắng cho hủy các tour tham quan hôm 1/5 để du khách không bất ngờ nhìn thấy rất nhiều quan chức an ninh quốc gia có mặt tại Nhà Trắng để giám sát chiến dịch. Nhiếp ảnh gia Nhà Trắng Pete Souza ghi lại cảnh giới lãnh đạo nước Mỹ trong phòng Tình huống, lo lắng nhìn giám đốc CIA Leon Panetta - người đang chỉ huy chiến dịch tiêu diệt Bin Laden. Nhiều người đoán rằng Ngoại trưởng Hillary che miệng vì quá lo lắng song sau này bà nói, bà đang cố ngăn một cơn ho.

Phòng bầu dục, tối 1/5


Vào thời điểm Tổng thống Obama bắt đầu gọi điện cho các nhà lãnh đạo nước ngoài để thông báo rằng Bin Laden đã chết, ông thở phào khi biết chỉ có một máy bay trực thăng bị trục trặc. Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn sợ tin về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden lọt ra ngoài trước khi Tổng thống thông báo chính thức về tin này. Tuy nhiên, vào lúc 9h42 tối, giới truyền thông biết Tổng thống sẽ có một bài phát biểu vào cuối ngày.

Thông báo trước dân Mỹ, lúc 11h35 đêm 1/5


Cuối cùng, tấm màn bí mật đã được vén lên và Obama thông báo rằng Osama bin Laden đã chết. Song, vào thời điểm đó, hầu hết người xem đã biết tin và đám đông bắt đầu tập trung bên ngoài Nhà Trắng lẫn ở Khu vực số 0 ở New York để ăn mừng.

  • Hoài Linh (Theo Journal)