Sau khi vắng bóng suốt 6 tuần, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã xuất hiện trở lại, xóa tan mọi tin đồn rằng ông đang ốm nặng hoặc bị lật đổ.

TIN BÀI KHÁC:

Nhưng theo Fox News, một điều bí ẩn khác lại nổi lên: Tại sao ông Kim Jong-un lại phải chống gậy?

Trong loạt ảnh chụp cảnh Chủ tịch Triều Tiên tái xuất hiện mà truyền thông nước này đăng tải ngày 14/10, ông tươi cười bước đi với sự trợ giúp của một cây gậy khi thăm khu nhà mới xây dành của các nhà khoa học Wisong và một địa điểm khác ở Bình Nhưỡng. Báo chí không nêu chi tiết chuyến đi diễn ra vào lúc nào, cũng không nhắc gì đến sức khỏe của ông.

{keywords}
Chủ tịch Kim Jong-un chống gậy chỉ đạo các quan chức dưới quền. (Ảnh: EPN/Newscom)

Việc Kim Jong-un tái xuất càng khiến cho bộ máy tuyên truyền đồ sộ của Triều Tiên tiếp tục công việc của họ một cách tốt nhất - tôn vinh thế hệ thứ 3 cầm quyền của gia đình Kim. Và nó sẽ dập tắt mọi đồn đoán về một cuộc đảo chính hay vấn đề sức khỏe nghiêm trọng của nhà lãnh đạo trẻ.

Trong suốt những ngày qua, lãnh đạo Triều Tiên đã bỏ qua nhiều sự kiện quan trọng mà bình thường ông luôn có mặt. Một bản tin chính thức hồi tháng trước miêu tả ông "cảm thấy không thoải mái" nhưng không tiết lộ chi tiết.

Hình ảnh tư liệu hồi tháng 8 cho thấy một Kim Jong-un béo hơn và bước đi tập tễnh, khiến truyền thông Hàn Quốc đoán ông phải phẫu thuật mắt cá chân. Một số chuyên gia nghi ông bị bệnh gout hoặc tiểu đường.

Theo một nhà phân tích Hàn Quốc, Kim Jong-un muốn phá vỡ sự im lặng của truyền thông để đập tan những đồn thổi rằng ông không còn nắm quyền, và nhằm giành tình cảm của dân chúng trong nước bằng cách tạo ra hình ảnh một nhà lãnh đạo tích cực làm việc dù bị đau.

Việc ông tái xuất với cây gậy trong tay có thể là một "biện pháp tâm lý chính trị nhằm tranh thủ tình cảm của người dân Triều Tiên", Cheong Seong-chang thuộc Viện Sejong ở Hàn Quốc nhận xét.

Theo các quan chức Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo của Triều Tiên để cho người khác nhìn thấy mình phải dùng đến gậy để bước đi. Cha ông, Kim Jong-il, từng được thấy bước đi khập khiễng nhưng chưa từng xuất hiện với cây gậy chống. Người sáng lập Triều Tiên Kim Il-sung cũng vậy.

Phát ngôn viên Lim Byeong Cheol của Bộ Thống nhất ở Seoul cho rằng, Kim Jong-un trong những bức ảnh mới được công bố đã gầy bớt so với hình ảnh từ tháng 5. Và Kim Jong-un chống gậy ở bên trái nên ông có thể đã phẫu thuật mắt cá chân trái.

Lãnh đạo Triều Tiên "dường như muốn cho mọi người thấy ông vẫn ổn, tuy vẫn cảm thấy chút khó chịu. Nếu ông ấy không làm thế, đồn đoán sẽ tiếp tục lan rộng và lo lắng trong dân chúng Triều Tiên sẽ tăng cao".

Quyết định "tái xuất" trước khi bình phục hoàn toàn, Kim Jong-un muốn nhanh chóng dập tắt tin đồn rằng sức khỏe của ông nghiêm trọng tới mức có thể đe dọa đến vị thế  lãnh đạo đất nước Triều Tiên. "Với chiếc gậy bên cạnh, ông ấy có vẻ như đang trong tình trạng sức khỏe tốt", phát ngôn viên Lim nói thêm.

Thanh Hảo