Thủ tướng Shinzo Abe vừa gửi lễ tới đền thờ Yasukuni, khiến Trung Quốc phản ứng dữ dội.

TIN BÀI KHÁC:

Sự việc trên diễn ra giữa thời điểm nhà lãnh đạo Nhật đang muốn gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình để cải thiện quan hệ.  

Đền thờ Yasukuni bị một số nước, trong đó có Trung Quốc, coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt của Nhật trong quá khứ, vì nơi đây thờ những người lính vốn bị một tòa án của phe đồng minh tuyên là tội phạm chiến tranh.

{keywords}

Một nhóm nhà lập pháp tới thăm đền Yasukuni hôm nay. (Ảnh: Reuters)

Theo một nhân chứng của hãng tin Reuters, một nhóm các nhà lập pháp đã tới để tỏ lòng thành kính tại ngôi đền vào hôm nay (17/10), ngày khai hội mùa thu tại Nhật. Không có dấu hiệu nào cho thấy các bộ trưởng nội các gửi lễ đến viếng.

Tuy nhiên, một nhà lập pháp của đảng cầm quyền tiết lộ trên Twitter rằng, 3 bộ trưởng dự kiến sẽ tới thăm đền vào ngày mai.

"Trung Quốc nhắc lại rằng, chỉ bằng cách Nhật Bản đối mặt trực tiếp và nghiêm chỉnh, ngẫm nghĩ sâu xa về lịch sử xâm lược của mình và cách biệt rõ ràng khỏi chủ nghĩa quân phiệt thì quan hệ Trung - Nhật mới có thể đạt được sự phát triển ổn định và tốt lành", phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, khi bày tỏ "sự quan ngại sâu sắc" về động thái của Thủ tướng Abe.

Kỳ vọng ở Nhật đang tăng cao, rằng ông Abe sẽ có thể gặp Chủ tịch Tập Cận Bình cho các cuộc hội đàm "phá băng" vào tháng tới, tại hội nghị của các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương ở Bắc Kinh.

Các dấu hiệu làm ấm quan hệ song phương ngày càng nhiều, khi hai bên công nhận rằng tình trạng đóng băng đang ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, triển vọng một cuộc gặp như vậy bị phủ bóng, bởi Trung Quốc yêu cầu về một dấu hiệu chứng tỏ ông Abe không tới ngôi đền gây tranh cãi nữa.

Thủ tướng Nhật Bản từng chọc giận Bắc Kinh và Seoul, khi ông đích thân tới thăm đền Yasukuni hồi tháng 12/2013. Ông khẳng định việc làm này của mình không nhằm ca ngợi chiến tranh, mà để vinh danh những người đã chiến đấu và hy sinh vì đất nước.

Thanh Hảo