- Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu và bêu xác một người vì tội quay phim trụ sở nhóm này; Biểu tình Hong Kong tiếp tục nóng... là các tin đáng chú ý trong ngày.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria ngày 18/10 cho biết, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) lại vừa hành quyết một người đàn ông ở khu vực miền bắc Syria vì tội quay phim trụ sở của tổ chức cực đoan này.

Theo mạng tin CNA dẫn tin từ tổ chức trên, người đàn ông trên đã bị chặt đầu tại thị trấn Aleppo vào hôm 16/10 vừa qua. Thi thể của người này còn bị chiến binh IS bêu giữa đường để răn đe những người khác.

{keywords}

Cảnh tàn sát kinh hoàng của phiến quân IS. (Ảnh: News)

Trên cổ nạn nhân còn treo một tấm biển đề: "Abdullah Al-Bushi. Tội: quay phim trụ sở IS với giá 500 lira (tiền Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương 222 USD) cho mỗi video. Phán quyết: Xử tử và đóng đinh trong 3 ngày".

Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria cho biết, nhóm Nhà nước Hồi giáo đã nhiều lần tiến hành hành quyết những ai bị chúng cáo buộc làm gián điệp hoặc vi phạm vào những điều luật khắc nghiệt của đạo Hồi.

Nhóm khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo thường công khai tiến hành chặt đầu những nghi phạm, sau đó mang thi thể những nghi phạm đó bêu giữa đường, bằng hình thức đóng đinh, nguồn tin cho biết thêm.

Trong khi đó, cũng theo Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria, 2 chiến binh IS đã bị hành quyết sau khi bị bắt làm tù binh tại cuộc chiến ở Kobane. Nhóm nổi dậy Liwa Thuwar al-Raqa đã thực hiện vụ xử tử này.

Tin vắn

- Giới chức Anh, Mỹ cảnh báo, quốc tế sẽ phải chịu trách nhiệm về tổn thất nhân mạng lớn ở Tây Phi và mối đe dọa lớn hơn trên thế giới, nếu không tăng cường hỗ trợ y tế, tài chính giải quyết Ebola.

- Ngày 18/10, hàng chục nghìn người từ khắp nước Anh đã tập trung tại thủ đô London, để tham gia vào cuộc tuần hành phản đối việc chính phủ cắt giảm chi tiêu công và tiền lương thực tế bị giảm.

- Sáng 18/10, hàng loạt vụ lở đất xảy ra ở khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc đã cô lập hàng trăm người dân, cũng như hàng chục phương tiện giao thông tại thị trấn Ra’og, tại phía đông Tây Tạng.

- X-37B, tàu vũ trụ tối mật của lực lượng không quân Mỹ, đã đáp xuống căn cứ không quân Vandenberg, California, Mỹ hôm 17/10 theo giờ địa phương sau 674 ngày lơ lửng trên quỹ đạo trái đất.

- Theo các nguồn tin từ Iran và Pakistan, đêm 17/10 đã xảy ra một cuộc đấu súng tại khu vực biên giới hai nước khiến 2 lính biên phòng Iran và một sĩ quan bán quân sự của Pakistan bị thiệt mạng.

- Ngân hàng trung ương Ukraina vừa phát hành đồng tiền xu kỷ niệm 500 năm sự kiện lực lượng quân đội của quốc gia này cùng với liên quân giành được chiến thắng trước quân đội của Nga hoàng.

- Một số thanh niên đeo mặt nạ đã trương cờ của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại cuộc tuần hành sau lễ cầu nguyện hôm 17/10 tại thành phố Srinagar, bang Jammu-Kashmir, Ấn Độ.

- Hai nước Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí đẩy nhanh việc đàm phán về cơ chế thông báo cho nhau các hoạt động quân sự lớn và một bộ quy tắc ứng xử an toàn trên không và trên biển giữa hai bên.

- Cuộc đối thoại giữa chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) và Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS) có thể sẽ bắt đầu vào chiều 21/10, và dự kiến sẽ do Hiệu trưởng Đại học Lĩnh Nam chủ trì.

- Hai binh sĩ Ukraina đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh với quân ly khai ở miền Đông, trong bối cảnh đàm phán về khủng hoảng Ukraina giữa Kiev và Moscow tại Italy không có được đột phá nào.

- Singapore hoan nghênh Mỹ lập liên minh quốc tế chống mối đe dọa ngày càng lớn của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), và nghiêm túc xem xét làm thế nào để hỗ trợ tích cực trong cuộc chiến này.

- Tổng thống Palestine Mahmud Abbas lên tiếng kêu gọi nhân dân Palestine ngăn chặn người định cư Israel vào ngôi đền Al-Aqsa ở Jerusalem và sử dụng mọi phương tiện để bảo vệ ngôi đền này.

- Những người thuộc phe “áo đỏ” ở Thái Lan dự kiến sẽ xuống đường với quy mô lớn vào ngày 19/10, nhằm tổ chức lễ đại tang cho ông Apiwan Wiriyachai, một cựu lãnh đạo của đảng Puea Thai.

- Lãnh đạo Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga, ông Alexey Miller, nói là Nga và Ukraina đã đạt được bước tiến quan trọng về lập trường chính trong việc nối lại cung cấp khí đốt cho Ukraina.

- Đêm ngày 17, rạng sáng ngày 18/10, bất chấp việc bị cảnh sát sử dụng hơi cay và dùi cui để giải tán, nhưng người biểu tình Hong Kong đã đẩy lùi được lực lượng này và chiếm lại quận Mong Kok.

- Cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) ngày 18/10 cho biết, đã có 26 người bị bắt và ít nhất 15 nhân viên cảnh sát bị thương, khi lực lượng an ninh cố gắng ngăn người biểu tình chiếm lại Mong Kok.

- Ngày 18/10 lại có thêm ba thành viên Nội các Nhật Bản tiếp tục tới thăm ngôi đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo. Ngôi đền này bị nhiều quốc gia coi là một biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật.

- Ngày 18/10, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, 3 tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào vùng biển thuộc quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh sát Hong Kong tuyên bố hành động tái chiếm Mong Kok của người biểu tình là gây rối trật tự công cộng. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Các nhà lập pháp Mỹ đã thúc giục ông Barack Obama cấm những người từ vùng dịch Ebola ở Tây Phi vào đất Mỹ, để hạn chế dịch bệnh lây lan.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng, việc "cố gắng phong tỏa toàn bộ một khu vực trên thế giới có thể khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn".

Kỷ niệm

19/10/1987 được gọi là "Ngày thứ hai đen tối" (Black Monday), khi chỉ số chứng khoán Mỹ Dow Jones "bốc hơi" 22,61% xuống 1.738,74 điểm.

Thanh Vân