Máy bay Mỹ đã thả vũ khí, dược phẩm xuống cho các chiến binh người Kurd đang chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thị trấn Kobani tại biên giới Syria.

TIN BÀI KHÁC:


Chiến dịch này được thực hiện hôm 19/10. Đây là lần đầu tiên Mỹ làm như vậy sau nhiều tuần cùng liên quân bắn phá các mục tiêu IS trong và gần Kobani, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Vũ khí và hàng hóa được thả xuống giúp người Kurd chống IS. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Trong một thông báo đêm cùng ngày, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CentCom) cho biết, máy bay vận tải C-130 đã thực hiện "nhiều" cú thả hàng viện trợ do các quan chức Kurd ở Iraq cung cấp. Họ cho biết, số hàng này là để giúp lực lượng tự vệ ở địa phương tiếp tục kháng cự nỗ lực giành quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn này của IS.

CentCom cho biết, tất cả các máy bay liên quan đều trở về an toàn.

{keywords}
Hành động mới cho thấy Mỹ có sự thay đổi chiến lược lớn với người Kurd Syria. (Ảnh: Reuters)

Hành động mới của Mỹ được cho là sẽ chọc giận Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara tuyên bố sẽ phản đối bất kỳ việc chuyển giao vũ khí nào của Mỹ cho quân nổi dậy người Kurd ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ coi nhóm người Kurd chính ở Syria (PYD) là sự mở rộng của tổ chức người Kurd Thổ Nhĩ Kỳ (PKK) - phong trào nổi dậy ở nước này suốt 30 năm qua và bị Mỹ cùng NATO liệt vào hàng khủng bố.

{keywords}
Kobani hứng chịu giao chiến ác liệt suốt nhiều tuần qua. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo CentCom, Mỹ đã tiến hành hơn 135 cuộc không kích nhằm vào IS ở Kobani, bắt đầu từ đầu tháng 9.

Thanh Hảo