Các chiến dịch tuyển mộ của IS tinh vi đến mức ngày càng có nhiều người trẻ tuổi ở các nước phương Tây như Mỹ, Anh và Pháp rời bỏ đất nước tìm đến đầu quân cho tổ chức thánh chiến.

TIN BÀI KHÁC:


Ba nữ sinh Denver bỏ học hôm thứ Sáu tuần trước để bay tới Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập IS.

Một y tá 19 tuổi định đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để cưới một thành viên IS cô gặp gỡ trên Internet.

Một thiếu niên ở ngoại ô Chicago bị bắt trước khi kịp đáp máy bay tới Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập các chiến binh IS ở Iraq và Syria.

Theo trang tin Business Insider, trên đây chỉ là 3 ví dụ mới nhất về tình trạng thanh thiếu niên từ bỏ cuộc sống tương đối thoải mái ở Mỹ để tìm đến hàng ngũ IS - một tổ chức khủng bố khét tiếng tàn ác.

{keywords}
Một chiến binh IS. (Ảnh: Twitter)

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ước tính, khoảng 2.000 người phương Tây đã tới Iraq và Syria (nhiều người đi qua Thổ Nhĩ Kỳ) để gia nhập IS. Trong số này có hơn 100 người đến từ Mỹ, ít nhất 500 người từ Anh và hơn 700 người đến từ Pháp.

Trong số các thanh thiếu niên Mỹ có bộ ba nữ sinh ở thành phố Denver thuộc bang Colorado, người gốc Somali và Sudan, mới 16, 17 và 18 tuổi. Cả ba lấy trộm hộ chiếu và 2.000 USD của bố mẹ, bỏ học rồi đáp máy bay đi Thổ Nhĩ Kỳ. Khi quá cảnh ở Đức, họ bị các nhân viên FBI chặn lại vì bố mẹ họ đã kịp thông báo khi phát hiện con mình mất tích.

Hồi tháng 4, Shannon Conley - một cô gái Mỹ 19 tuổi cải sang đạo Hồi - đã bị bắt ở Sân bay quốc tế Denver khi định lên máy bay tới Thổ Nhĩ Kỳ. Ý định của Conley là cưới một tay súng IS.

Còn đầu tháng 10, một nam sinh tên là Mohammed Khan sống cùng gia đình ở ngoại ô Chicago đã bị bắt tại Sân bay quốc tế O'Hare, nơi cậu ta định bay tới Vienna rồi sang Istanbul trước khi vượt sang Syria để gia nhập IS.

Tại sao ngày càng nhiều thanh thiếu niên Mỹ, đặc biệt là nữ, lại bị lôi kéo khỏi cường quốc số 1 thế giới đi đầu quân cho IS - một tổ chức khét tiếng về bạo lực tàn ác, về những vụ hành quyết, chặt đầu và tàn sát? Chủ yếu là bởi vì, IS có những chiến dịch dụ dỗ siêu đẳng nhằm vào người phương Tây.

Theo các báo cáo của FBI, IS đặc biệt nhắm đến người trẻ tuổi có tâm trạng thất vọng và đang sống không mục đích. Cũng giống như các băng đảng tội phạm tạo ra ý nghĩa của gia đình và nơi thuộc về, IS hứa hẹn mang cho những ai đang vỡ mộng cơ hội được tham gia tổ chức, mang lại cho họ mục tiêu và ý nghĩa dù là sai trái. 

Tuyên truyền tinh vi trên Internet

Trong thế giới ngày nay, Internet là con dao hai lưỡi. Mạng được các nhà chức trách dùng để truy tìm bọn khủng bố nhưng nó cũng được chính các tổ chức tàn độc này sử dụng để chiêu mộ tân binh từ khắp nơi.

Và theo Matthew Olsen - Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Mỹ - IS hiện đang vận hành một bộ máy tuyên truyền cực kỳ tinh vi mà không một tổ chức khủng bố nào có được.

"Điều quan trọng là IS còn tự coi mình như đầu tàu của một phong trào thánh chiến toàn cầu", Olsen nhận xét trên CNN. "Tổ chức này nổi lên đúng thời kỳ của truyền thông chất lượng cao và đã tận dụng truyền thông xã hội để truyền bá".

Kích động cảm giác về nghĩa vụ tôn giáo

Các lãnh đạo Hồi giáo trên toàn thế giới lên án IS, khẳng định không có cơ sở đạo Hồi nào cho những hành động của tổ chức này. Họ thậm chí còn mở một chiến dịch trên Twitter chống lại IS. Tuy nhiên, IS vẫn thành công trong việc dụ dỗ các tín đồ đi theo con đường lầm lạc.

Tuyển nữ tân binh

Có lẽ điều gây sốc nhất là IS phát triển một chiến thuật chiêu mộ mới: dụ dỗ các thiếu nữ. Tổ chức này đã mở chiến dịch tuyên truyền "al-Zawra" trên mạng, dùng nhiều diễn đàn truyền thông xã hội và video để quyến rũ gái trẻ.

Theo hãng tin IBT, ngoài nấu nướng và khâu vá (hai kỹ năng cần thiết đối với một phụ nữ muốn tham gia thánh chiến", chiến dịch của IS còn định "dạy cho chị em cách thiết kế và chính sửa phần mềm", "chăm sóc thân thể và.... sử dụng vũ khí".

Thanh Hảo