Báo chí phương Tây phỏng đoán ít nhất sáu quan chức Triều Tiên có thể đã bị thanh trừng trong một cuộc 'thay máu' mới nhất tại Bình Nhưỡng.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tờ Điện Tín của Anh cho biết sáu quan chức này, bao gồm cả chỉ huy không quân Triều Tiên, bộ trưởng bưu điện và viễn thông cùng với một quan chức chủ chốt trong các chương trình thể thao của nước này, đã không xuất hiện trong một loạt sự kiện quan trọng suốt nhiều tháng qua.

{keywords}
Lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, Kim Jong Un. Ảnh: Telegraph.

Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin tình báo cho biết, ‘sáu vị quan chức cấp bộ trưởng đều đã bị hành quyết’.

Ngoài ra còn có các phỏng đoán về sức khỏe của lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong Un trong những tuần qua sau khi ông biến mất trước công chúng hơn 40 ngày.

Ông Kim đã xuất hiện trở lại trong các chuyến thăm tới cơ sở quân sự và xây dựng. Đây được cho là một nỗ lực nhằm nhấn mạnh rằng ông vẫn duy trì được quyền lực tối cao tại đất nước này, và dẹp tan tin đồn về cuộc đảo chính hoặc bất ổn nội bộ.

Tuy nhiên, các nguồn tin báo chí Hàn Quốc dẫn ra đều cho rằng có thể đã có một cuộc thanh lọc hàng ngũ quan trọng lần thứ ba trong chưa đầy ba năm ông Kim lên nắm quyền, từ tháng 12/2011.

Tướng Ri Pyong-chol không xuất hiện trước công chúng kể từ tháng Tám vừa qua. Sự biến mất của ông dễ dàng nhận ra vào ngày 19/9, khi ông Kim đi ‘chỉ đạo tại chỗ’ cho các quan chức cấp cao của không quân Triều Tiên.

Ri Yong-gil, tổng Tham mưu trưởng của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, không tham dự buổi lễ chúc mừng các vận động viên trở về từ Á Vận hội tổ chức tại Hàn Quốc. Vì phần lớn các vận động viên đều là thành viên của lực lượng vũ trang nên ông Ri đáng lẽ phải xuất hiện.

Sim Chol-ho, bộ trưởng bộ bưu chính, là người được cho là có quan hệ gần gũi với ông Kim Jong Il. Nhưng ông này cũng không có mặt trong cuộc họp với các đại biểu của công ty Ai Cập – đơn vị cung cấp mạng lưới điện thoại di động cho Triều Tiên.

Một quan chức khác cũng ‘biến mất’ là Chang Ung vốn có quan hệ mật thiết với ông Jang Song-thaek - người chú của ông Kim nhưng đã bị bắt vào tháng 12/2013 và bị hành quyết.

Rất nhiều đồng minh thân hữu của ông Jang sau đó bị thanh trừng tương tự và một điều ngạc nhiên là ông Chang – một trong những đại diện của Triều Tiên tại Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), lại vẫn tại chức thêm 10 tháng nữa.

“Ông ấy (Chang Ung) được biết là người thân tín của Jang Song-thaek và trong cuộc điều tra vào ông này cho thấy ông đã thụt két quỹ của IOC, và cất giấu tiền trong các tài khoản ở nước ngoài” tờ JoongAng Ilbo dẫn lời một người Triều Tiên bỏ trốn nhưng nắm rõ thông tin trong nội bộ ngành thể thao tại Bình Nhưỡng.

Lê Thu