Cảnh sát ở Canada vừa công bố đoạn băng ghi cảnh tay súng một mình lăm lăm tiến vào tòa nhà Quốc hội hôm 22/10.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Vài phút trước đó, Michael Zehaf-Bibeau, 32 tuổi, đã bắn chết một binh sĩ tại Tượng đài chiến tranh Ottawa, ngay cạnh Quốc hội. Hung thủ rốt cuộc đã bị cảnh vệ Kevin Vickers bắn chết.

Cảnh sát Canada khẳng định Zehaf-Bibeau không có tên trong danh sách những đối tượng nguy cơ cao như báo chí đưa tin song y có nhiều liên hệ với các phần tử cực đoan. Mới đây, đối tượng đã xin cấp hộ chiếu và có ý định tới Syria.

Tại một cuộc họp báo hôm 23/10, Cao ủy Cảnh sát Bob Paulson miêu tả Zehaf-Bibeau là một tên tội phạm "tiểu tốt", không có trong danh sách 90 cá nhân mà lực lượng an ninh Canada xếp vào dạng "nguy cơ cao". Tên này cũng không liên quan tới kẻ cải sang đạo Hồi giết chết một binh sĩ ở Quebeck 2 ngày trước đó.

Người tử vong trong cuộc tấn công sáng ngày 22/10 là hạ sĩ Nathan Cirillo, lính dự bị 24 tuổi đến từ Ontario. Anh đang đứng gác trong trang phục nghi thức tại Mộ Liệt sĩ Vô danh Canada gần tòa nhà Quốc hội.

Theo điều tra của cảnh sát, Zehaf-Bibeau tới Ottawa hôm 2/10, định giải quyết vấn đề liên quan đến việc xin cấp hộ chiếu. Ngày 21/10, hắn mua một ôtô dùng trong cuộc tấn công. Sáng hôm sau, lúc 9h50, tên này tới Đài tưởng niệm chiến tranh và bắn hai phát về phía hạ sĩ Cirillo sau đó bắn tiếp vào một người lính khác nhưng trượt.

Zehaf-Bibeau hét gì đó bằng tiếng Anh rồi lái xe theo hướng bắc trên đường Wellington về phía tổ hợp tòa nhà Quốc hội. Hắn dừng xe ngay trước cổng Tòa nhà Phía Đông và ra khỏi xe với một khẩu súng trường, khiến những người đi bộ chạy tán loạn.

Video cho thấy Zehaf-Bibeau cướp xe của một vị bộ trưởng, sau đó lái tới Tòa nhà Trung tâm và lúc này cảnh sát bắt đầu đuổi theo. Tại đây, hắn ra khỏi xe và chạy thẳng vào tòa nhà, đấu súng với lực lượng an ninh Hạ viện và các sĩ quan cảnh sát. Rốt cuộc, hung thủ bị cảnh vệ Vickers bắn chết.

Chỉ một phút và 23 giây trôi qua từ lúc Zehaf-Bibeau dừng xe đến khi tiến vào Tòa nhà Trung tâm.

{keywords}

Hạ sĩ Nathan Cirillo không mang vũ khí khi bị tấn công. (Ảnh: BBC)

Vụ tấn công đã khiến cả nước Canada bàng hoàng, khi dân chúng vẫn còn đang hướng sự chú ý tới vụ tấn công hôm 20/10 ở Saint-Jean-sur-Richelieu: một thanh niên 25 tuổi đâm xe vào hai binh sĩ Canada ở một bãi đậu xe làm một người thiệt mạng.

Sau những gì xảy ra, Thủ tướng Stephen Harper cam kết sẽ tăng cường luật chống khủng bố của Canada và khẳng định nước này sẽ không để bị hăm dọa, không để bị sao lãng khỏi vai trò tham gia cùng Mỹ chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq.

Thanh Hảo