Các bảng biển mang hình ảnh những căn hộ và biệt thự cao cấp đã trở thành cảnh tượng thường thấy ở Lisbon. Nhưng có một đặc điểm khác biệt là những con chữ ghi trên đó - không phải tiếng Bồ Đào Nha, mà là tiếng Trung.

TIN BÀI KHÁC:


Theo báo Global Post, các nhà đầu tư Trung Quốc là những người đầu tiên chớp cơ hội từ một dự án của chính phủ nhằm đưa Bồ Đào Nha ra khỏi cuộc khủng hoảng nợ của khu vực đồng Euro (Eurozone), bằng cách cấp thị thực định cư EU cho người nước ngoài đầu tư ít nhất 638.000USD vào bất động sản ở đây.

Dự án này đã rót hơn 1,15 tỷ USD vào thị trường bất động sản èo uột của Bồ Đào Nha kể từ khi bắt đầu vào năm 2012, với các công dân Trung Quốc chiếm tới 80% trong tổng số hơn 1.500 "thị thực vàng" được trao đến nay.

Tây Ban Nha, Hy Lạp và Đảo Síp cũng đã thực hiện các dự án tương tự.

{keywords}
Một văn phòng bất động sản ở Lisbon ghi tiếng Trung. (Ảnh: Getty)

Không chỉ là một cuộc tìm kiếm các món hời đầu tư, dòng triệu phú đổ tới mua các khu đất nhìn ra biển bên bờ Địa Trung Hải và Đại Tây Dương là bằng chứng cho thấy một sự "xoay trục" đầu tư của Trung Quốc sang châu Âu, như một phần của chủ trương toàn cầu hóa ngành tài chính của đất nước đông dân nhất thế giới.

Tại miền nam châu Âu, người Trung Quốc đang dùng môt phần tiền của họ để chộp những món hời từ những quốc gia bị khủng hoảng buộc phải bán bớt các công ty nhà nước, và tiến hành một số thương vụ giữa các lãnh đạo công nghệ và nhãn hiệu toàn cầu.

"Vào lúc này, các nhà đầu tư Trung Quốc đang thực sự chú ý đến đất nước chúng tôi, và chúng tôi rất vui về điều đó", Thủ tướng Italia Matteo Renzi phát biểu ở Milan tuần trước, ngay sau khi ký một loạt thỏa thuận trị giá hơn 10 tỷ USD với người đồng cấp Lý Khắc Cường.

Đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu đã tăng gấp 4 lần từ năm 2010 đến năm 2012 vào thời kỳ đỉnh điểm của khủng hoảng Eurozone, theo một báo cáo của Deutsche Bank hồi tháng 7. Và mặc dù tỷ lệ đầu tư kém hơn vào năm ngoái nhưng các dấu hiệu cho thấy lượng tài sản châu Âu mà người Trung Quốc mua đang tăng trở lại.

Ở Italia, ước tính 3,8 tỷ USD Trung Quốc đầu tư đến thời điểm này trong năm nay đã tăng hơn gấp đôi so với tổng của cả ba năm trước. Mới đây, nước này đã ký nhiều thỏa thuận với châu Âu, trong đó có đầu tư vào các ngân hàng và công ty kỹ thuật Đức, mua một hãng xe điện và một chuỗi cửa hàng pizza trị giá 1,4 tỷ USD ở Anh, và vụ thâu tóm hãng bảo hiểm hàng đầu Bồ Đào Nha của Fosun International (Trung Quốc).

Và tuy lượng tiền Trung Quốc rót vào châu Âu vẫn nhỏ so với chiều ngược lại, nhưng khoảng cách ngày càng được thu hẹp.

Các khoản đầu tư của Trung Quốc sang châu Âu chủ yếu xuất phát từ khát vọng muốn chớp cơ hội từ cuộc khủng hoảng Eurozone. Người Trung Quốc biết rõ họ phải đa dạng hóa tài sản của mình và không để cho lượng dự trữ ngoại tệ 3,9 nghìn tỷ USD nằm im một chỗ.

Thanh Hảo