Hãng tin Mỹ AOL dẫn các nguồn tin cho biết, Chủ tịch Triều Tiên đã ra lệnh xử tử 10 quan chức cấp cao trong chính phủ vì xem phim truyền hình Hàn Quốc.

TIN LIÊN QUAN

Theo AOL, ngay khi xuất hiện trở lại sau một thời gian vắng mặt bí ẩn, ông Kim Jong Un dường như đang thắt chặt quyền lực của mình.

{keywords}

AOL dẫn các nguồn tin tiết lộ với hãng Bloomberg rằng, cả 10 người đều bị tiểu đội xử bắn bắn chết. Họ bị quy kết phạm các tội báng bổ như xem phim ủy mị, đút lót cùng nhiều tội danh khác.

Các nguồn tin của Bloomberg đồn đoán rằng, nhóm quan chức này có thể bị thanh trừng vì có quan hệ thân thiết với chú dượng của ông Kim Jong Un, người cũng bị xử tử hồi cuối năm ngoái.

Kim Jong Un lên nắm quyền ngay sau khi cha ông là Kim Jong Il qua đời năm 2011. Đến nay, nhà lãnh đạo trẻ này vẫn tiếp tục tăng cường quyền lực và củng cố chế độ bằng những hình phạt công khai", giáo sư Yang Moo Jin tại Đại học Các nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul nói với hãng tin Bloomberg.

"Tuy nhiên, thanh trừng thường xuyên có thể tạo ra các hiệu ứng phụ".

Một trong những hiệu ứng phụ đó đã được đưa tin hồi đầu năm nay, đó là một âm mưu đảo chính có thể nhằm hạ bệ Kim Jong Un.

Đồn đoán tiếp tục lan rộng sau khi Kim Jong Un tái xuất hiện sau 6 tuần vắng bóng. Tuy nhiên, một bản tin truyền thông Hàn Quốc cho biết, lãnh đạo Triều Tiên "bặt vô âm tín" vì phải phẫu thuật mắt cá chân - một lời giải thích phù hợp với cảnh ông Kim Jong Un tái xuất với cây gậy chống cầm tay.

Những thông tin truyền thông thời gian gần đây còn đề cập một sự mở rộng các trại tù và gia tăng số vụ xử tử ở Triều Tiên.

Thanh Hảo