Hai cuộc chạm trán giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin khi dự hội nghị APEC ở Trung Quốc hôm nay (11/11) đã cho thấy mối quan hệ giữa Mỹ và Nga băng giá đến mức nào.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Ông Putin (giữa) ngoái nhìn ông Obama (trái) khi họ đi cùng ông Tập Cận Bình tới phiên họp toàn thể của Hội nghị APEC tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hồ Yanqi, Bắc Kinh ngày 11/11. (Ảnh: Reuters)


Khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau trong tuần này, ở Bắc Kinh và sau đó tại một hội nghị G20 ở Brisbane, Australia, họ không còn cách nào khác là phải chào hỏi nhau trong con mắt dõi theo của lãnh đạo các nước khác và giới truyền thông quốc tế.

Obama và Putin chưa từng tỏ ra thân thiết, và trong bối cảnh căng thẳng Nga - Mỹ tăng cao liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraina, các cuộc tiếp xúc không chính thức giữa hai người tại diễn đàn APEC càng chẳng thể nồng ấm.

Theo tin từ Reuters, khi cuộc họp bắt đầu tại Trung tâm hội nghị cạnh hồ Yanqi, Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bước vào cùng hai ông Obama và Putin mỗi người một bên, cả hai cùng không mỉm cười.

"Phòng đẹp đấy chứ?", ông Putin được nghe thấy đã nói như vậy bằng tiếng Anh theo hướng chung với ông Obama, ý nói về phòng họp lộng lẫy.

"Đẹp", Obama đáp lời, một cách hờ hững - theo các phóng viên chứng kiến cảnh tượng này.

Ba nhà lãnh đạo dừng tại ghế của ông Tập Cận Bình cạnh bàn họp. Ông Putin với ra và vỗ lên vai ông Obama. Obama không có phản ứng. Rồi hai người ngồi xuống ghế của mình ở bên trái và bên phải ông Tập Cận Bình.

Sau đó, hai ông Obama và Putin được nhìn thấy trò chuyện theo kiểu công việc, có một phiên dịch đi theo, khi họ tiến vào hội trường để chụp "ảnh gia đình" Hội nghị.

Trước đó, tối ngày 10/11, hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ cũng đã có cuộc chạm trán chóng vánh bên lề hội nghị APEC, với quan chức cả hai nước xác nhận họ không nhắc đến các vấn đề gây chia rẽ.

Thanh Hảo