Dù không có đường truyền Internet tại nơi ẩn náu, Bin Laden vẫn là một người rất chịu khó viết thư và đã xây dựng được một hệ thống chuyển phát giúp hắn đi trước một bước những người nghe trộm giỏi nhất của chính phủ Mỹ.



Phương pháp chuyển phát thư của Bin Laden đã phục vụ đắc lực cho tên này suốt nhiều năm và đánh bại mọi nỗ lực theo dấu hắn qua mạng của phương Tây. Nhờ hệ thống này, Bin Laden có thể duy trì mối liên hệ với thế giới mà không để lại bất cứ dấu vết điện tử nào phía sau.

Cách chuyển thư của Bin Laden đã được một quan chức chống khủng bố và một nhân vật thứ 2 nắm được thông tin điều tra của Mỹ kể tỉ mỉ cho AP. Tuy nhiên, hai người này đề nghị giấu tên vì đây là những phân tích tình báo nhạy cảm.

Hệ thống thư tín của Bin Laden được xây dựng dựa trên kỷ luật và tin tưởng. Tuy nhiên, nó cũng để lại một lượng lớn dữ liệu thư điện tử để Mỹ sục sạo. Kho dữ liệu điện tử được lấy từ khu nhà của Bin Laden ở Pakistan sau khi trùm khủng bố bị tiêu diệt hồi tuần trước. Kho thông tin này có hàng nghìn thông điệp và hàng trăm địa chỉ email, AP cho hay.

Lẩn trốn trong dinh thự ở đông bắc Pakistan, một nơi không có điện thoại hay đường truyền internet, Bin Laden gõ một thông điệp lên máy tính không kết nối internet rồi lưu nó vào ổ nhớ di động. Sau đó, Bin Laden chuyển usb cho một người đưa thư thân tín, vốn là chủ một quán cafe internet ở gần đó.

Tại quán cafe, người đưa thư cắm usb vào máy tính, copy thông điệp của Bin Laden vào thư và gửi nó đi. Đảo ngược quá trình này, người đưa thư sẽ copy thư gửi tới vào usb và quay lại khu nhà Bin Laden, nơi trùm khủng bố sẽ đọc thư offline.

Đây là một quá trình chậm chạp, vất vả và nó quá tỉ mỉ đến mức các quan chức tình báo kỳ cựu cũng phải ngạc nhiên về khả năng duy trì gửi thư kiểu như vậy trong một thời gian dài của Bin Laden. Mỹ luôn nghi ngờ Bin Laden liên lạc thông qua những người đưa tin song không lường được mạng lưới thông tin quá rộng lớn của tên này, vốn được tiết lộ qua những tài liệu hắn để lại.

Lực lượng đặc nhiệm SEAL của Mỹ đã thu giữ khoảng 100 usb sau khi tiêu diệt Bin Laden. Giới chức Mỹ cho hay, dường như họ đã thu thập được những thư đi thư lại giữa Bin Laden và các tay chân khắp nơi trên thế giới.

Các phần tử Al Qaeda còn hay thay đổi địa chỉ email, do đó, hiện chưa rõ còn bao nhiêu địa chỉ vẫn được sử dụng kể từ khi Bin Laden chết. Giới chức Mỹ không cho biết Bin Laden có liên lạc với ai trong nước Mỹ không nhưng bọn khủng bố thường dùng các dịch vụ email internet miễn phí.

Số dữ liệu điện tử của Bin Laden đồ sộ tới mức chính phủ Mỹ phải huy động mọi nhân viên nói tiếng Ả rập trong cộng đồng tình báo nghiên cứu nó. Những tài liệu thu giữ được từ khu nhà của Bin Laden không chỉ giúp Mỹ truy tìm các phần tử Al Qaeda khác mà nó còn buộc bọn khủng bố phải thay đổi lộ trình. Điều này khiến lực lượng khủng bố dễ phạm sai lầm và bị phát hiện.

  • Hoài Linh (Theo AP)