Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đột ngột từ chức ngày 24/11, trong bối cảnh thời gian cầm quyền của Tổng thống Barack Obama đang rút ngắn.

TIN BÀI KHÁC:


Người kế nhiệm ông sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức, từ nỗ lực chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS), kết thúc các hoạt động chiến đấu chủ chốt ở Afghanistan, tới việc xoay trục sang châu Á và cải cách cấu trúc lực lượng - quy mô quân đội. 

Báo Business Insider điểm danh những gương mặt có thể sẽ lên thay ông Chuck Hagel.

Michelle Flournoy

{keywords}

Là một trong số các lãnh đạo nhóm chuyển giao của Tổng thống Obama tại Bộ Quốc phòng, Michelle Flournoy là Thứ trưởng Quốc phòng từ năm 2009 đến năm 2012, dưới quyền ông Robert Gates ở Lầu Năm Góc.

Bà tham gia thực thi chính sách tăng viện quân ở Afghanistan và "được xem là người chủ trương chống chiến tranh du kích", Business Insider dẫn lời cựu sĩ quan tình báo Robert Caruso của Hải quân Mỹ.

Flournoy là người đồng sáng lập Trung tâm vì An ninh Mỹ Mới (CNAS), nơi được xem là một "nhà máy ý tưởng" cho Lầu Năm Góc thời Obama.

Ashton Carter

{keywords}

Nhà vật lý lý thuyết này là Phó chỉ huy của Lầu Năm Góc, chỉ dưới quyền Hagel, chịu trách nhiệm "quản lý hàng ngày đối với 2,2 triệu nhân sự" của cơ quan này, theo Washington Post.

Carter rời nhiệm hồi tháng 10/2013 giữa những tin đồn rằng, ông không hài lòng vì bị "qua mặt" liên quan đến vị trí cấp cao nhất của Lầu Năm Góc 10 tháng trước đó.

Tuy nhiên, Carter đã khẳng định được tên tuổi trong thời gian đương chức, thúc đẩy vấn đề phòng thủ mạng thành ưu tiên an ninh quốc gia và giúp thành lập Bộ Tư lệnh Không gian Mạng Mỹ.

Jack Reed

{keywords}

Thượng nghị sĩ Dân chủ ở Rhode Island này là một cựu sĩ quan Lục quân. Ông là một trong 23 nghị sĩ đã bỏ phiếu phản đối dùng vũ lực ở Iraq năm 2002.

Reed là một thành viên lâu năm của Ủy ban Các dịch vụ Vũ trang và có quan hệ rất thân thiết với nhiều tướng lĩnh quân đội Mỹ. "Ông được các quan chức của Bộ Tư lệnh Trung ương nói riêng và các quan chức quân sự nói chung kính trọng", theo cựu sĩ quan tình báo Caruso.

Kathleen Hicks

{keywords}

Kathleen Hicks từng là Phó chỉ huy của Lầu Năm Góc phụ trách chính sách cho đến tháng 5/2013.

Bà chuyên cố vấn cho Bộ trưởng về các vấn đề chính sách dài hạn, chẳng hạn như trục xoay của Mỹ tới Thái Bình Dương, và chỉ đạo chương trình Đánh giá Quốc phòng 2005 (4 năm một lần) về "các vai trò, sứ mệnh và các vấn đề tổ chức" của quân đội.

Thanh Hảo