Tung tích của đội điệp viên cá heo nổi tiếng thế giới mà Nga tiếp nhận từ Ukraina hiện vẫn là điều bí ẩn, trong lúc có nhiều tin đồn rằng đội cá này có thể được triển khai để chống phương Tây.

{keywords}

Các nguồn tin hải quân tại Crưm cho hay, đội cá heo này đã bắt đầu diễn tập quân sự lần đầu dưới sự chỉ huy của Tổng tư lệnh Vladimir Putin. Tuy nhiên, thông tin này ngay sau đó đã bị Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận.

DailyMail đưa tin, những thông tin rắc rối về đội cá heo nổi tiếng này bắt đầu nổi lên sau một bài báo của Sputnik - hãng tin thuộc sở hữu nhà nước của Nga. Theo đó, lực lượng đặc nhiệm của Hạm đội Biển Bắc đã bắt đầu cuộc diễn tập đầu tiên với những chú cá heo chiến đấu - được nhập vào Nga sau khi Crưm sáp nhập vào nước này.

Một nguồn tin quân sự cho hay: "Các cuộc diễn tập được tổ chức tại bể cá Sevastopol với nội dung tìm kiếm thiết bị quân sự tại độ sâu hơn 60m. Một vật thể giống như mìn được một cá heo phát hiện...Chúng tôi bắt đầu huấn luyện đội cá heo tìm kiếm các vật thể dưới nước, vì Hải quân Ukraina hầu như không huấn luyện chúng".

Tuy nhiên, các nguồn tin khác ngay sau đó khăng khăng cho rằng, Hạm đội Biển  Bắc của Nga không liên quan tới việc sử dụng đội cá heo trên vào mục đích quân sự. Điều này dẫn tới những thông tin không rõ ràng về tung tích và vai trò của những con cá heo này.

Thiếu tướng Igor Konashenko, phát ngôn viên chính thức của Bộ Quốc phòng Nga cho hay: "Không hề có diễn tập với cá heo. Các căn cứ của Hạm đội Biển Bắc được bảo vệ bằng các biện pháp kỹ thuật đặc biệt để chống phá hoại, đó là lý do tại sao không cần sử dụng các cách ngoại lai để bảo vệ những vùng biển liền kề".

Văn phòng Tư lệnh Hải quân Nga cho hay, những con cá heo được dùng trong thời Liên Xô, song việc này đã kết thúc và cá heo đã được đem bán.

Một nguồn tin cho hay: "Mọi hoạt động liên quan tới diễn tập quân sự với cá heo ở Hạm đội Biển Đen dưới thời Liên Xô đã bị hủy bỏ, sau khi Liên Xô tan rã cách đây 1/4 thế kỷ. Chưa có quyết định khôi phục hoạt động nào được đưa ra sau khi Crưm sáp nhập vào Nga".

Chương trình huấn luyện cá heo vào mục đích quân sự có từ thời Chiến tranh Lạnh, vào những năm 1970 khi Liên Xô huy động sử dụng các loài vật ở Sevastopol để tìm mìn hoặc do thám tàu nước ngoài.

NATO hiện giờ thường xuyên tuần tra ở Biển Đen do khủng hoảng Ukraina, dẫn tới tin đồn rằng Nga có thể triển khai đội cá heo do thám chống tàu phương Tây

  • Hoài Linh