- Ông Kim Jong Un cho rằng hút thuốc lá ngoại là không yêu nước; Lãnh đạo Hong Kong tuyên bố sẵn sàng đối thoại về cải cách bầu cử... là các tin nóng.

TIN BÀI KHÁC

Nổi bật

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã cấm các quan chức trong nước hút thuốc lá ngoại và cho rằng đây là vấn đề về lòng yêu nước, tờ Independent của Anh dẫn nguồn Yonhap cho hay.

Ông Kim Jong Un từng nhiều lần xuất hiện trước công chúng với điếu thuốc lá trên tay. Tuy nhiên, không ai rõ nhà lãnh đạo của Triều Tiên ưa thích sử dụng thương hiệu thuốc lá nào, tờ báo cho biết thêm.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên với điếu thuốc lá trên tay. (Ảnh: Independent)

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho rằng, không cần phải sử dụng thuốc lá ngoại ở Triều Tiên, bởi sản phẩm nội địa đã có chất lượng cao. Theo ông Kim, việc hút thuốc lá của nước ngoài là thiếu lòng yêu nước.

Giới quan sát cho rằng, phát biểu của ông Kim có thể dẫn đến việc thuốc lá ngoại bị cấm nhập vào Triều Tiên, nơi mà Tổ chức Y tế thế giới tin là hơn một nửa nam giới trưởng thành hút thuốc lá mỗi ngày.

Trước đó, hôm 3/12, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã cấm người dân đất nước này dùng tên "Kim Jong Un", nhằm bảo vệ uy quyền tối cao của nhà lãnh đạo đương nhiệm.

Theo đó, Triều Tiên đã cấm các bậc phụ huynh dùng tên nhà lãnh đạo đương thời để khai sinh cho con mình. Việc dùng tên "Jong Un" cũng bị cấm. Theo Yonhap, quy định này không phải mới tại Triều Tiên.

Tin vắn

- Theo báo Economic Times ngày 5/12, hải quân Ấn Độ quyết định mua 16 máy bay lên thẳng đa năng Sikorsky S­70B Seahawk của Mỹ, trị giá 1 tỷ USD.

- Bộ trưởng Quốc phòng Pháp nói rằng, Paris có thể sẽ "không bao giờ" cung cấp tàu chiến lớp Mistral cho Moscow, nếu tình hình Ukraina không thay đổi.

- Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết, quốc gia này quyết định rút 500 trong số 2.000 binh sĩ Pháp đóng tại Cộng hòa Trung Phi từ nay đến mùa xuân tới.

- Tổng thống Barack Obama sẽ công bố việc bổ nhiệm ông Ashton Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào tối ngày 5/12 (giờ Việt Nam), theo Reuters.

- Giới chức Hàn Quốc cho biết quân đội nước này không phát hiện dấu hiệu của các đường hầm, bị cáo buộc là do Triều Tiên đào tại hai khu vực gần Seoul.

- Một tòa án ở Frankfurt, Đức, hôm 5/12 đã kết án 3 năm 9 tháng tù giam đối với một công dân nước này vì tội tham gia các hoạt động thánh chiến ở Syria.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay các nhà ngoại giao nước này và Nhật Bản đã thảo luận phương cách thuyết phục Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân.

- Ngày 5/12, một nhóm các tay súng ly khai lẻn vào một doanh trại của quân đội Ấn Độ tại vùng tranh chấp Kashmir, và ra tay sát hại 10 binh sĩ và cảnh sát.

- Cảnh sát Mỹ lại bắn chết người da đen ở Phoenix, bang Arizona, giữa lúc hàng người tiếp tục đổ ra đường phố New York phản đối sự phân biệt chủng tộc.

- Theo báo cáo mới công bố của Lầu Năm Góc, nạn tấn công tình dục trong quân đội Mỹ đang gia tăng. Trong năm nay số vụ tấn công tình dục đã tăng 8%.

- Một ngày sau khi Ukraina và lực lượng ly khai nhất trí ngừng bắn vào ngày 9/12, Ngoại trưởng Ukraina cho rằng, nước này cần lệnh ngừng bắn "thực sự".

Tin ảnh

{keywords}

Những đứa trẻ ở thị trấn Kobani của Syria. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh ngày 5/12 nói, những cơ quan có liên quan của đặc khu sẵn sàng đối thoại với bất cứ ai về cải cách bầu cử của Hong Kong.

Tuy nhiên, ông Lương Chấn Anh cũng nhấn mạnh, bất cứ việc cải cách bầu cử nào đều cần phải tuân thủ theo Luật Cơ bản và quyết định của Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc.

Kỷ niệm

Ngày 6/12/2006, NASA đã công bố những bức ảnh do tàu thăm dò sao Hỏa Mars Global Surveyor chụp được, cho thấy có nước trên bề mặt hành tinh này.

Thanh Vân