Thủ tướng Đức hồi cuối tuần qua buộc tội Nga "gây vấn đề" cho những nước đang tìm cách siết chặt quan hệ với EU.


{keywords}

Bà Merkel cho rằng Tổng thống Nga Putin cố làm cho các nước láng giềng của Nga phải tiếp tục phụ thuộc vào họ, thay vì ngả sang phương Tây.

"Moldova, Grudia và Ukraina là ba nước ở khu vực phía đông của chúng tôi đã có những quyết định tối cao để ký một thỏa thuận liên minh với EU", bà Merkel nói với báo Die Welt của Đức. "Nga đang gây ra các vấn đề cho cả ba quốc gia trên".

Người đứng đầu chính phủ Đức đề cập tới những cuộc xung đột bị đóng băng tại các vùng ly khai như Transnistria ở Moldova cũng như sự can thiệp của Nga ở khu vực đông Ukraina.

Nga cũng bày tỏ sự không hài lòng với việc Moldova ngả về châu Âu trong vài tháng qua và quyết định cấm nhập khẩu một số mặt hàng nhất định từ quốc gia này.

Tháng trước, Tổng thống Nga Putin ký một thỏa thuận đối tác chiến lược với khu vực ly khai Abkhazia của Grudia, và vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ NATO và EU.

Ngoài những động thái trên, bà Merkel buộc tội Moscow cố làm cho các nước ở tây Balkan phải dựa dẫm vào Moscow về kinh tế và chính trị để Nga có thể dành ảnh hưởng tại đây.

Bà Merkel đã bảo vệ quyết định của mình tại một hội nghị thượng đỉnh NATO hồi 2008, không đưa Ukraina và Grudia vào guồng quay trở thành thành viên của NATO. Thủ tướng Đức cũng tái khẳng định cam kết bảo vệ những nước ở đông Âu như Ba Lan và các quốc gia thành viên ở Baltic của NATO

  • Hoài Linh