Vụ bắt cóc con tin trong quán cà phê tại Sydney đã khiến nhiều tòa nhà văn phòng quanh đó đảo lộn hoạt động. Nhiều người được đưa đi sơ tán, số khác vẫn bị mắc kẹt trong các tòa nhà. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

BBC dẫn lời của Shawn Li, một kiến trúc sư có văn phòng gần khu vực Quảng trường Martin cho hay, tòa văn phòng trước đó đã bị chặn lối ra, nhưng dường như sau đó các nhân viên đã được di chuyển ra ngoài. 

{keywords}
Cảnh sát sơ tán nhân viên văn phòng ra khỏi tòa nhà gần quán cà phê nơi kẻ bắt cóc đang giam giữ các con tin.

{keywords}
Trong khi nhiều người còn bị mắc kẹt trong các tòa nhà khác.

Li nói rằng, mọi người trong các quận kinh doanh trung tâm ‘chỉ hoạt động bằng một nửa so với thường lệ, một nửa còn lại đã rời khỏi khu vực thành phố. Rất nhiều nơi vắng tanh. Không có sự hoảng loạn nhưng nói chung là lo lắng’. 

{keywords}
Nhà hát Opera vắng bóng người, chỉ còn lực lượng an ninh giám sát.

Một người khác là Oliver Jones lại viết: “Tôi đang ở Sydney và làm việc trong tòa văn phòng ở khu vực trung tâm. Thật sự khá là đáng sợ khi rất nhiều người đang hoảng loạn và chúng tôi được dặn dò là nên ở bên trong trong khi mọi người đều muốn về nhà với cả gia đình”.  

{keywords}

“Chúng tôi được dặn là tránh xa khỏi khu vực cửa sổ, và khi tôi tìm cách nhìn ra ngoài về phía những nơi vốn đông người, chẳng hạn như ở Vịnh Darling, thì hầu như chẳng còn ai nữa, đây là điều rất lạ vào thời điểm này năm nay” - Olive Jones viết.

{keywords}
Bản đồ khu phố quanh khu vực quán cà phê - hiện trường vụ bắt cóc

Tờ The Age của Australia cho biết hàng ngàn nhân viên của thành phố Sydney đã được nghỉ từ sớm, và nhân viên của nhiều tòa nhà quan trọng đã được sơ tán. 

{keywords}

Trong đó có Nhà hát Opera, Thư viện Quốc gia, văn phòng truyền hình Kênh số 7, văn phòng quản trị quốc hội của New South Wales, tòa án hình sự và nhiều cơ quan khác. 

Tờ báo cho biết thêm là chỉ còn 9 ngày nữa là tới Giáng Sinh nhưng hầu hết khu vực mua sắm ở trung tâm Sydney hiện giờ rất thưa thớt người. Vụ bắt cóc đã tác động lớn tới tâm lý người tiêu dùng. 

{keywords}
Người dân ở tòa nhà bên trên quán cà phê được sơ tán bằng thang

Reuters cho biết là Mỹ đã sơ tán các nhân viên của tòa lãnh sự ở Sydney vốn cách hiện trường vụ bắt cóc không xa. 

{keywords}

Cảnh sát đã sơ tán khoảng hơn 20 người khỏi tòa nhà đối diện quán cà phê và qua gờ tường. Những người khác được sơ tán khỏi tòa nhà bên trên quán cà phê bằng thang. 

Lê Thu