- Nga dọa cắt đứt quan hệ với NATO nếu Ukraina gia nhập khối này; FBI cảnh báo nguy cơ IS tấn công vào Mỹ... là những tin đáng chú ý.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

Hôm 24/12, Nga đã lên tiếng cảnh báo sẽ cắt đứt quan hệ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nếu như Ukraina trở thành một thành viên của khối này.

Theo RIA Novosti, Thứ trưởng Quốc phòng Nga - ông Anatoly Antonov nhấn mạnh rằng, nếu Ukraina gia nhập liên minh quân sự trên, Nga sẽ có phản ứng thích đáng.

{keywords}
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov. (Ảnh: AP)

"Khi đó, chúng tôi sẽ cắt đứt hoàn toàn các quan hệ với NATO. Nếu như điều này xảy ra, thì sẽ không thể hàn gắn được", RIA Novosti dẫn phát biểu của ông Antonov.

Hôm 23/12 Quốc hội Ukraina đã thông qua dự luật bãi bỏ quy chế phi liên minh quân sự, mở đường cho việc gia nhập các liên minh quân sự như NATO trong tương lai.

Tác giả dự luật, Tổng thống Ukraina nói rằng, chính quyền Kiev sẽ bắt đầu chuyển sang các tiêu chuẩn, tiêu chí theo các nước hiện đang trong quá trình gia nhập NATO.

Ông Anatoly Antonov cho rằng quyết định của quốc hội Ukraina về việc từ bỏ quy chế không liên kết chỉ khiến cho tình hình vốn đã khó khăn càng trở nên phức tạp hơn.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga cáo buộc, "các nước NATO đã đẩy Kiev tới quyết định phản tác dụng đó, và còn tìm cách biến Ukraina thành tiền tuyến đối đầu với Nga".

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoai giao Nga Sergei Lavrov cũng cho rằng, tuyên bố quyết định từ bỏ quy chế không liên kết của Ukraina, sẽ chỉ khiến căng thẳng leo thang.

Tin vắn

- Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo nguy cơ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ tấn công nhằm vào cây cầu Memphis và Arkansas bắc qua sông Mississippi ở Mỹ.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác tin đồn về việc nước này liên quan đến vụ mất kết nối Internet ở Triều Tiên, và cho rằng đó là cáo buộc vô trách nhiệm.

- Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của liên minh quốc tế do Mỹ chỉ huy ở Syria hôm 24/12 và bắt giữ viên phi công.

- Quân đội Jordan xác nhận một trong những phi công của nước này đã bị các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo bắt giữ, sau khi máy bay của anh này bị bắn rơi.

- Kiev tạm ngừng cung cấp điện cho Crưm, sau khi bán đảo do Nga kiểm soát này không thể hạn chế mức tiêu thụ điện năng như yêu cầu, do tình trạng khủng hoảng điện.

- Theo đài AIR, binh sỹ Ấn Độ và Paskistan ngày 24/12 đã nã đạn và súng cối vào những vị trí của nhau dọc theo Đường biên giới quốc tế ở khu vực tranh chấp Kashmir.

- Chiều ngày 24/12, Thủ tướng Nhật Bản tái đắc cử Shinzo Abe đã công bố bản danh sách nội các mới, trong đó chỉ có một thay đổi ở chức vụ bộ trưởng bộ quốc phòng.

- Ít nhất 38 người chết và 56 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết, nhằm vào một căn cứ của lực lượng bán quân sự người Sunni tại thị trấn Madaen của Iraq.

- Hãng Itar-Tass dẫn lời một chuyên gia Mỹ nói Triều Tiên đang đẩy nhanh chương trình hạt nhân và có lượng dự trữ plutonium đủ để chế tạo 9 đầu đạn hạt nhân vào 2020.

- Ngày 23/12, cảnh sát Mỹ lại bắn chết một thiếu niên da màu tại trạm xăng ở Missouri, giữa lúc biểu tình phản đối cảnh sát da trắng bắn chết người da màu vẫn chưa dứt.

Tin ảnh

{keywords}

Thế giới tưng bừng chào đón Giáng sinh. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, việc Ukraina từ bỏ quy chế không liên kết là một bước đi phản tác dụng và chỉ khiến tình hình khu vực miền đông nước này thêm căng thẳng.

Theo ông, con đường mang tính xây dựng và ý nghĩa hơn nhiều là "bắt đầu đối thoại với chính bộ phận người dân Ukraina, vốn đã bị lãng quên hoàn toàn kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính".

Kỷ niệm

Ngày 25/12/1991, Mikhail Gorbachev từ chức Chủ tịch Liên bang Xô viết.

Thanh Vân