IS có những thành viên "chỉ chờ lệnh là tấn công phương Tây". Đó là lời khẳng định của Shabazz Suleman, một nam sinh Anh vừa trở thành chiến binh thánh chiến.

TIN BÀI KHÁC:

Shabazz Suleman, cựu học sinh trường Ngữ pháp Hoàng gia (RGS) ở High Wycombe, Anh, đã biến mất vào mùa hè 2013 khi đang làm việc tự nguyện với một tổ chức từ thiện Thổ Nhĩ Kỳ, hỗ trợ các nạn nhân vùng chiến Aleppo, Syria. 

{keywords}

Chiến binh Shabazz Suleman. Ảnh: The Independent

Trước đó có tin, thanh niên 19 tuổi này cùng với một công dân Anh khác nằm trong một đợt trao đổi tù nhân, mà theo đó các quan chức ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ được IS trả tự do hồi tháng 9 năm ngoái.

Phát biểu trên báo The Times sau loạt vụ khủng bố ở Paris tuần trước, Suleman tuyên bố anh ta được lựa chọn giữa trở thành một phần của cuộc trao đổi hoặc bị trục xuất về Anh mà không liên quan gì tới IS.

Ca ngợi các cuộc tấn công đẫm máu ở Paris, chiến binh này nói: "Còn có rất nhiều người anh em đang chờ lệnh tấn công phương Tây".

Khi kể về bản thân nằm trong số 200 thành viên IS được Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do trong cuộc trao đổi, Suleman nói: "Cảnh sát rất thân thiện. Hiểu được tại sao chúng tôi muốn chiến đấu ở Syria. Họ ghét Assad, Israel... Tư tưởng của họ là của tình anh em Hồi giáo. Thật tốt. Có pizza trong tù. Cả Domino. Được cấp mạng. Chúng tôi nói về dawla (vương quốc Hồi giáo). Xem các video IS". 

"Sau một tháng chờ đợi, họ bảo chúng tôi rằng xe buýt đang đợi bên ngoài. MIT (Cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ) đã thực hiện vụ trao đổi. Họ nói chúng tôi được tự do. Được trao đổi ở biên giới. Chúng tôi lái xe vào dawla", Suleman cho biết thêm.

Theo thông tin từ trường RGS, trước khi biến mất, Suleman là một học sinh chăm học, được quý mến, có thành tích học tập mức độ A.

Năm ngoái, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu không giải thích về vụ các nhà ngoại giao của nước này được trả tự do, song thừa nhận các điệp viên MIT đã thực hiện chiến dịch này. 

Thanh Hảo