Các chiến binh người Kurd, hôm 26/1, đã giành lại được thị trấn chiến lược Kobani từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), sau 112 ngày chiến đấu căng thẳng chống lại nhóm khủng bố này.

TIN BÀI KHÁC:

Người phụ trách đối ngoại của Kobani nói với hãng tin CNN rằng, ông hy vọng trong ngày 27/1 sẽ có thể ra thông báo chính thức về việc này.

"YPG hiện đang kiểm soát", Nassan nói về Các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd. "Họ đang rà soát lại toàn bộ các tuyến đường và địa điểm từng bị ISIS chiếm giữ trước khi tuyên bố thành phố đã được giải phóng". 

Một quan chức Kobani giấu tên cho biết các chiến binh Kurd đang tới từng ngôi nhà để kiểm tra xem có bẫy hay không và nếu có, chúng sẽ được dỡ bỏ. Ngay sau đó, họ sẽ kêu gọi dân chúng trở về nhà. 

Sau những ngày bom đạn, Kobani đã biến thành đống đổ nát khổng lồ. Ông Nassan kêu gọi nhanh chóng thiết lập một "hành lang nhân đạo" để giúp cư dân địa phương mà theo ông "đang cần tất cả mọi thứ". 

Theo thống kê của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở London, từ ngày 6/10 - khi IS lần đầu giương cờ ở ngoại ô thành phố, cuộc chiến giữa IS, YPG và các nhóm ủng hộ YPG đã giết chết tổng cộng 979 thành viên IS, 324 thành viên YPG và 12 phiến quân. 

IS đã chiến đấu nhiều tháng trời để giành Kobani, với hy vọng mở rộng lãnh địa mà tổ chức này đã chiếm được ở Syria và Iraq trong nỗ lực thành lập một nhà nước Hồi giáo độc lập.

Kobani có một vai trò chiến lược quan trọng vì nằm ở vùng biên giáp Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO. Chiến dịch không kích của Mỹ và các đồng minh đã liên tục oanh kích các mục tiêu IS ở thị trấn này.

Một số hình ảnh Kobani tan hoang vì bom đạn:

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
Ảnh: AP/Reuters/CNN

Thanh Hảo