Những vụ hành quyết con tin mà lực lượng ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng tiến hành thời gian gần đây ngày càng nhiều và mức độ tàn bạo cũng tăng thêm. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Một số trong các con tin người nước ngoài mà IS bắt giữ được cho là đã được trả tự do và giới truyền thông cho rằng đó là nhờ các khoản tiền chuộc. 

{keywords}
Phóng viên ảnh John Cantile (bên phải) người Anh chụp hình với một tay súng thuộc lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do ở Aleppo, Syria ngày 11/11/2012. Ảnh: AP

Dưới đây là một số trường hợp mà hãng tin AP thống kê. Nhiều người đã được phóng thích và trở về nước an toàn.

John Cantile là phóng viên ảnh người Anh xuất hiện trong một số đoạn video tuyên truyền của IS từ thị trấn Kobani, biên giới Syria và thành phố Mosul của Iraq. Tuy nhiên, sự xuất hiện này mang tính cưỡng ép. Cantile bị bắt cóc cùng với phóng viên người Mỹ James Foley vào tháng 11/2012. IS đã hành quyết Foley vào tháng Tám năm ngoái. 

Cha Paolo Dall’oglio - linh mục dòng Tên người Italy đã mất tích vào tháng 7/2013 sau khi tới gặp các phiến quân Hồi giáo ở thành phố Raqqa, Syria. 

Samir Kassab là nhà quay phim người Lebanon của kênh truyền hình vệ tinh Sky News Arabia, bị bắt cóc hôm 15/11 năm ngoái khi đang tác nghiệp gần Aleppo, Syria. 

Ishak Mokhtar là phóng viên cho kênh truyền hình Sky News Arabia, cũng bị bắt cùng ngày với Kassab ở gần Aleppo. 

Một phụ nữ Mỹ không rõ danh tính bị bắt cóc tại Syria vào năm ngoái khi làm việc cho nhóm cứu trợ nhân đạo. Quan chức Mỹ đã yêu cầu không tiết lộ danh tính người này vì lo ngại tới sự an toàn của cô. 

Ba nhân viên của tổ chức Chữ Thập đỏ đã bị bắt tại gần Saraqeb, gần tỉnh Idlib của Syria vào tháng 10/2013. Tổ chức này từ chối tiết lộ danh tính của các nhân viên này vì sợ ảnh hưởng tới an toàn của họ. 

Bảy binh sĩ Lebanon bị bắt cóc hồi tháng Tám ở thị trấn Arsal, giáp biên giới Lebanon trong một đợt phiến quân từ Syria càn quét qua biên giới. 

Greta Ramelli và Vanessa Marzullo là hai nhân viên cứu trợ nhân đạo. Hai người mới 20 và 21 tuổi. Họ đã trở về nước an toàn sau khi bị IS bắt làm con tin ở Syria suốt hơn 5 tháng. 

Nicolas Hammarstrom và Magnus Falkehed là các phóng viên tự do của Thụy Điển, được thả tự do sau khoảng 90 ngày bị bắt giữ. Quan chức Thụy Điển từ chối cung cấp thông tin về việc ai đã bắt giữ hai người này, cũng như làm thế nào mà họ được trả tự do. 

Edouard Elias, Didier Francois, Nicolas Henin và Pierre Torres là các phóng viên người Pháp được thả tự do hồi tháng Tư sau khi bị bắt làm con tin trong 10 tháng. 

Javier Espinosa, Ricardo Garcia Vilanova và Marc Marginedas là các phóng viên người Tây Ban Nha được thả hồi tháng Ba sau khi bị bắt giam nhiều tháng. 

Lê Thu